ชาว มข. ลงแปลงร่วมปลูกผักรับฤดูหนาวสร้างผลผลิตปลอดสารพิษ ส่งเสริมกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์คนในองค์กร

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยกองบริหารงานกลาง สำนักงานอธิการบดี จัดกิจกรรมปลูกผักตามฤดูกาล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการแปลงผักปลอดภัยมหาวิทยาลัยมีสุข โดยได้รับความสนใจจากบุคลากรภายในสำนักงานอธิการบดีร่วมทั้งหน่วยงานอื่นๆ ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ณ แปลงผักพอเพียง สำนักงานอธิการบดี อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สำหรับกิจกรรมแปลงผักปลอดภัยมหาวิทยาลัยมีสุข ปีที่ 10 ได้มีการกิจกรรมปลูกผักตามฤดูกาลในพื้นที่แปลงผักพอเพียง สำนักงานอธิการบดี อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งนี้เครือข่ายแปลงผักปลอดภัยมหาวิทยาลัยมีสุข สำนักงานอธิการบดี ได้ดำเนินการเพาะปลูก ดูแล เก็บเกี่ยว และแบ่งปันผลผลิตการเกษตรในพื้นที่แปลงผักพอเพียงปีละ 2 ครั้งต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะได้มีการแบ่งปันผลผลิตให้กับสมาชิกเครือข่าย และผู้ที่สนใจ รวมถึงในอนาคตจะมีการปลูกพืชผักที่เติบโตได้ดีในฤดูกาลและพืชอื่นๆ ต่อไป

นายธัญญา ภักดี ผู้อำนวยการกองบริหารงานกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า โครงการแปลงผักปลอดภัยมหาวิทยาลัยมีสุขเป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากความคิดริเริ่มของผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานสังกัดสำนักงานอธิการบดี จัดทำขึ้นต่อเนื่องตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี เริ่มต้นด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยมีคณะเกษตรศาสตร์ร่วมให้ความรู้ในเรื่องการพาะพันธุ์ เพาะปลูก และเก็บเกี่ยว โดยใน 1 ปี จะมีการปลูกผัก 2 ครั้ง สลับด้วยการปลูกถั่วลิสงเพื่อเป็นการเพิ่มธาตุอาหารในดิน ประโยชน์และหัวใจสำคัญของโครงการคือผู้ให้ผู้ที่ปฏิบัติงานภายในสำนักงานอธิการบดีได้ผ่อนคลายจากการทำงาน ทำกิจกรรมสานสัมพันธ์ร่วมกัน และพืชผักที่ปลูกปลอดสารพิษอย่างแน่นอน ภายใต้แนวคิดอาหารปลอดภัย ในปีนี้มีสมาชิกมากกว่า 300 คน ซึ่งในครั้งนี้เป็นการปลูกหน้าหนาว ได้แก่ ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ผักชี ผักคื่นฉ่าย เมื่อพืชผักเติบโตเชื่อว่าพื้นที่แปลงผักพอเพียงจะสวยงามและสามารถเป็นจุดถ่ายภาพอีกแห่งเช่นกัน

นางสมควร พิรุณสุนทร บุคลากรสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะกรรมการโครงการ กล่าวว่า สำหรับการร่วมมือกันปลูกผักในครั้งนี้เป็นหนึ่งของโครงการแปลงผักปลอดภัยมหาวิทยาลัยมีสุข ซึ่งจัดต่อเนื่องมากว่า 10 ปี โดยโครงการมุ่งให้บุคลากรได้เชื่อมสัมพันธ์กันโดยใช้แปลงผักเป็นจุดศูนย์กลาง และเป็นกิจกรรมที่สร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน เพื่อให้เกอดการผ่อนคลายในการทำงาน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เน้นในด้านการเกษตรและความพอเพียง โดยหที่ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความพึงพอใจอย่างมาก และร่วมมือในการจัดกิจกรรมเป็นอย่างดีมาโดยตลอด โดยผักที่ปลูกส่วนใหญ่จะเป็นพืชผักสวนครัวทั่วไปที่สามารถนำไปประกอบอาหารได้ในชีวิตประจำวัน อาทิ ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ผักชี ผักคื่นฉ่าย ทั้งนี้บุคลากรได้เรียนรู้วิธีปลูก บำรุงรักษา ดูแล และสามารถนำทักษะที่ได้จากเรียนรู้นำไปใช้ในการปลูกผักเองได้ในครัวเรือน โดยพื้นฐานสำคัญที่สุดในการปลูกพืชผักต้องเอาใจใส่ในการดูแล เพราะการเอาใจใส่เป็นอาหารที่ดีของพืชทุกชนิด ซึ่งคาดว่าผักที่ลงแปลงทั้งหมดจะสามารถนำมารับประทานได้ในช่วงกลางเดือนมกราคม 2564 ทั้งนี้โครงการแปลงผักปลอดภัยมหาวิทยาลัยมีสุขเปิดโอกาสให้ทุกท่านสามารถเข้าร่วมโครงการและร่วมนำผักไปรับประทานได้ รวมถึงต่อยอดไปสู่กิจกรรมอื่นๆ เช่น กิจกรรมการประกอบอาหาร กิจกรรมมอบผักในช่วงปีใหม่ ที่ทุกท่านสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งได้

นางสกาวรัตน์ สุขโข พนักงานมหาวิทยาลัย สังกัดกองการกีฬา กล่าวว่า การได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการแปลงผักปลอดภัยมหาวิทยาลัยมีสุข สิ่งที่ได้รับมีมากมาย อาทิ ได้รับความรู้จากการปฏิบัติ ได้พบปะเพื่อนร่วมงานในองค์กรอื่น รวมถึงได้มิตรภาพ และได้รู้จักพี่ๆ น้องๆ พร้อมกับเกิดความสามัคคี ที่สำคัญได้เห็นรอยยิ้มของผู้เข้าร่วมกิจกรรมแต่ละคนล้วนมีความสุข ได้เรียนรู้และประโยชน์ในวิธีปลูกพืชผัก ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้

คลิกเพื่อชมภาพกิจกรรมเพิ่มเติม 

ข่าว/ภาพ ณัฐวุฒิ จารุวงศ์

Scroll to Top