“แปลงกังหัน”ความเป็นรูปธรรมของนโยบายด้าน Ecological ที่สร้างแรงบันดาลใจสู่การเป็นมหาวิทยาลัยที่น่าอยู่น่าเรียน

        มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความโดดเด่นทางกายภาพในด้านของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับการดูแลให้มีความสวยงามมีอาคารสถานที่ทั้งในส่วนของส่วนการศึกษาที่พักอาศัยและสถานที่สันทนาการซึ่งได้มีการจัดวางอย่างลงตัวคำนึงถึงความสะดวกปลอดภัยและการอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการทางกายภาพผ่านนโยบายด้าน Ecological จนนับได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความร่มรื่นสวยงามน่าอยู่น่าเรียนแห่งหนึ่งของประเทศ


       

           “แปลงกังหัน”พื้นที่ทางการศึกษาวิจัยขนาด 6.25 ไร่ ที่ถูกเนรมิตให้เป็นทุ่งดอกไม้นานาพรรณเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้สนองตอบแนวคิดนโยบายด้าน Ecological ในการดูแลจัดการให้สภาพแวดล้อมสวยงาม สะดวก สะอาด ประหยัด ปลอดภัย มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว นับเป็นต้นแบบของการใช้พื้นที่สนองตอบการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการศึกษา นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ดึงดูดผู้คนทุกเพศวัยให้เข้ามาเยี่ยมชมและเผยแพร่ภาพที่สวยงามนี้ออกไปอย่างกว้างขวางผ่านสื่อสังคมออนไลน์และสื่อมวลชนเป็นเสมือนสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมภาพลักษณ์ในอีกทางหนึ่ง


       

        นายภูมินทร์ ทองดี ประธานชุมนุมเกษตรเรียนรู้ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาพืชไร่ คณะเกษตรศาสตร์ กล่าวว่าแปลงกังหันจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมต้อนรับ แสดงความยินดี และสร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้สำเร็จการศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร รวมทั้งญาติของบัณฑิตและผู้มาร่วมงาน เป็นพื้นที่สัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นแห่งหนึ่ง เหนืออื่นใดที่นับได้ว่ากิจกรรมนี้ได้สร้างคุณค่าทางการศึกษาคือเป็นสถานที่ศึกษาเรียนรู้ด้านการจัดการแปลงของนักศึกษาสาขาวิชาพืชไร่ คณะเกษตรศาสตร์ ในการจัดการพื้นที่และปลูกไม้ดอกต่างชนิดกันแต่สามารถให้ดอกที่สวยงามได้พร้อมกันในช่วงเวลาที่กำหนดซึ่งนับเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความรู้ทางวิชาการและประสบการณ์ รวมถึงการเก็บเมล็ดพันธุ์ที่จะนำไปใช้ปลูกในปีหน้า นอกจากนี้แปลงกังหันได้กลายเป็นสถานที่ศึกษาดูงานของนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆที่เข้ามาทัศนศึกษาเป็นจำนวนมาก นับได้ว่าปีนี้การจัดการของเรามีผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจโดยเรามีผู้เข้ามาชมเฉลี่ยวันละประมาณ 2,000 คน หากนับรวมตั้งแต่ยังไม่เปิดเป็นทางการมาจนปัจจุบันมากกว่า 40,000 คน ซึ่งกำลังจะปิดโครงการของปีนี้ลงในวันที่ 20 ธันวาคม 2563

 

นายภูมินทร์ ทองดี ประธานชุมนุมเกษตรเรียนรู้ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาพืชไร่ คณะเกษตรศาสตร์
อาจารย์ อภิษฎา ชาญประโคน ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์

        อาจารย์ อภิษฎา ชาญประโคน ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งได้นำนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 489 คนมาทัศนศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 โดยได้เลือก “แปลงกังหัน”เป็นสถานที่เรียนรู้ตามโครงการศึกษานอกสถานที่ตามนโยบายเรียนฟรี15ปีอย่างมีคุณภาพ กล่าวว่า การมาครั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มาเรียนรู้ในสถานที่จริงเป็นการให้ข้อมูลด้านการศึกษาเพื่อเป็นทางเลือกและจุดประกายในการเลือกเรียนในสถานศึกษาชั้นนำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นสถาบันที่มีคุณภาพและเป็นความฝันของเด็กจำนวนมากที่มีความโดดเด่นในด้านการจัดการศึกษาที่หลากหลายสาขาวิชา และยังมีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวก แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการศึกษาหาความรู้ สำหรับแปลงกันหันเป็นสถานที่ๆสนับสนุนด้านการศึกษาที่มีความสวยงามเป็นที่สนใจของนักเรียน

       นางสาวมีนธิรา ดินจันทร์ นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งได้เดินทางมากับคณะในการทัศนศึกษาครั้งนี้กล่าวว่า แปลงกันหันมีความสวยงามและเป็นการต่อยอดทางการเรียนรู้ของนักศึกษาที่น่าสนใจ สำหรับมหาวิทยาลัยขอนแก่นถือได้ว่าเป็นสถาบันหนึ่งที่ตนเองมีความสนใจ เนื่องจากเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง และน่าอยู่มาก มีแหล่งเรียนรู้จำนวนมากและยังมีรุ่นพี่ที่เข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยขอนแก่นก่อนหน้านี้ได้ให้ข้อมูลไว้อย่างน่าสนใจ

       เมื่อคณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์ ได้เดินทางมาถึงบริเวณแปลงกังหัน ได้รับการต้อนรับ จาก อาจารย์ภาสกร เตือประโคน นักวิชาการศึกษา กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มข. ศิษย์เก่า พร้อมด้วย นายภูมินทร์ ทองดี ประธานชุมนุมเกษตรเรียนรู้ นักศึกษา สาขาวิชาพืชไร่ คณะเกษตรศาสตร์ และ นักศึกษาสาขาวิชาพืชไร่ ซึ่งดูแลแปลงกังหันคอยให้ข้อมูลและนำนักเรียนเข้าชม

        สำหรับแปลงกังหันได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการไป เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2563 ภายใต้ชื่อกิจกรรม “แปลงกังหัน ทุ่งดอกไม้นานาพรรณ ครั้งที่ 8” โดยได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด อันเป็นกิจกรรมของคณะเกษตรศาสตร์ ภายใต้การดำเนินงานของ นักศึกษาสาขาวิชาพืชไร่ ชุมนุมเกษตรเรียนรู้ และความร่วมมือของนักศึกษาต่างสาขา โดยได้นำดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์ อาทิ ดอกดาวกระจาย ดอกคอสมอส ดอกทานตะวัน ดอกบลูซัลเวีย ดอกเสี้ยนฝรั่ง ลงมาปลูกประดับในพื้นที่อย่างสวยงาม เพื่อเป็นการฝึกการทำงานให้กับนักศึกษาทางด้านวิชาการและยังเป็นการฝึกด้านการบริหารจัดการ อาทิการประชาสัมพันธ์ การต้อนรับ ที่จะช่วยเสริมประสบการณ์ให้นักศึกษาของเราได้มีความรู้ที่รอบด้านเกิดการบูรณาการองค์ความรู้ที่นำไปต่อยอดสู่การปฏิบัติงานจริงได้ในอนาคต

นางสาวมีนธิรา ดินจันทร์ นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์

เรียบเรียง อุดมชัย สุพรรณวงศ์

 

 

Scroll to Top