หน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ รับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

        เมื่อวันที่ 22-23 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ณ โรงเรียนบ้านม่วงพิทยาคม ตำบลม่วง อำเภอบ้านม่วง จังหวัดสกลนคร ทรงติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริฯ อย่างใกล้ชิด มีข้าราชการ และ พสกนิกร รับเสด็จกว่า 800 คน ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเยี่ยมหน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ หน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตรวจรักษาสุขภาพช่องปากให้กับประชาชนอีกด้วย

       โดยในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 รศ.ทพญ.ดร.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำทีมทันตแพทย์และทันตบุคลากร จำนวน 26 คน ให้บริการตรวจรักษาสุขภาพช่องปากให้แก่นักเรียน และประชาชนโดยไม่คิดมูลค่า และในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 ทีมทันตแพทย์และทันตบุคลากร พร้อมใจกันรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดย รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดี เป็นผู้ถวายรายงาน ความว่า “ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และทันตแพทย์และทันตบุคลากร จำนวน 26 คน ร่วมออกหน่วยทันตกรรมพระราชทานโดยให้บริการถอนฟัน การอุดฟัน ขูดหินปูน และเคลือบฟลูออไรด์ ทำการตรวจคนไข้ไป 81 คน ตรวจสุขภาพช่องปาก 25 คน ถอนฟัน 17 คน และเคลือบฟลูออไรด์ 39 คน ซึ่งโดยที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด-19 หน่วยทันตกรรมพระราชทานได้ลดจำนวนครั้งในการออกให้บริการเหลือเพียงจำนวน 5 ครั้ง จำนวนผู้ป่วยทั้งหมด 1,002 คน ส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องฟันผุ โดยทางหน่วยทันตกรรมพระราชทานได้ให้ความรู้ทางด้านทันตสุขศึกษาในการออกหน่วยบริการทุกครั้ง นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่งที่ล้นเกล้าล้นกระหม่อมเสด็จพระราชดำเนิน ทรงห่วงใยพสกนิกรของพระองค์ทุกคนอย่างแท้จริง ”

       คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 โดยมีวัตถุประสงค์ ในการผลิตทันตแพทยศาสตรบัณฑิต เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนทันตบุคลากรของประเทศ การให้บริการทางวิชาการแก่ชุมชน เป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์หลักของคณะทันตแพทยศาสตร์ คณะฯ ได้ดำเนินการให้บริการทางด้านทันตกรรมแก่ชุมชนมาโดยตลอด จวบจนปี พ.ศ. 2534 ได้เริ่มก่อตั้ง โครงการทันตกรรมเคลื่อนที่ตามเบื้องพระยุคลบาท โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากโครงการ อีสานเขียว ในการจัดซื้อรถยนต์ 1 คัน ซึ่งใช้บรรทุกเครื่องมืออุปกรณ์ทางทันตกรรม และเก้าอี้สนาม เพื่อให้บริการด้านวิชาการและบริการทางทันตกรรมให้กับประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยหวัง ให้ครอบคลุมสู่ประชาชนในท้องถิ่นที่ห่างไกลตลอดจนผู้ด้อยโอกาสของภูมิภาคนี้ นับเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 เป็นต้นมา ทางคณะฯ ได้ดำเนินการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่เป็น ระยะเวลาติดต่อกัน โดยได้ให้บริการผู้ป่วยเป็นจำนวนมากกว่า 3,000 รายต่อปี อาศัยความร่วมมือ จากคณาจารย์ บุคลากรต่าง ๆ ในคณะฯ รวมทั้งงบประมาณจากเงินรายได้ ซึ่งเท่าที่ผ่านมาได้ให้บริการ ในพื้นที่ต่างๆ เช่น โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด สถานแรกรับเด็กชายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถานพินิจคุ้มครองเด็ก และ เยาวชน โรงเรียนมัธยมต่างๆ ในเขตอำเภอเมือง รวมทั้งประชาชนที่อยู่ ในอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และมีการพยายามขยายขีดความสามารถให้บริการแก่ประชาชนให้กว้างขวาง และเพิ่มความถี่ของการให้บริการมากยิ่งขึ้น หน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ ขอเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทตามพระราชปณิธานในการให้บริการทางทันตกรรมแก่ประชาชนโดยไม่คิดมูลค่าอย่างต่อเนื่องต่อไป

The Royal Mobile Dental Clinic of Faculty of Dentistry welcomes HRH Princess Maha Chakri Sirindhorn

https://www.kku.ac.th/8237

Scroll to Top