วิทยุ มข. บริการชุมชน:โรงเรียนสีหราชเดโชชัยจัดโครงการสมาธิสร้างปัญญา เพื่อเด็กไทย กิจกรรมส่งเสริมการเรียนการสอน

       เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2563 อาจารย์กาญจนา พันธะลา ครูชำนาญการพิเศษ นายชัชวาลย์  ดวงลีดี และ นางสาวศุภรดา ชัยนิคม นักเรียนโรงเรียนสีหราชเดโชชัย ได้ร่วมรายการวิทยุมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อชุมชน ที่สถานีวิทยุมหาวิทยาลัยขอนแก่น F.M.103 MHz. โดยนำเสนอโครงการฝึกสมาธิสร้างปัญญาเพื่อเด็กไทย

อาจารย์กาญจนา พันธะลา ครูชำนาญการพิเศษ

         ในรายการ อาจารย์กาญจนา พันธะลา ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสีหราชเดโชชัย กล่าวว่า โครงการสมาธิสร้างปัญญาเพื่อเด็กไทย ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขา 78 คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะอาจารย์ของโรงเรียนเข้าฝึกอบรมกับสถาบันพลังจิตตานุภาพ และนำมาเผยแพร่ฝึกนักเรียนในโรงเรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมการเรียนการสอน โดยให้นักเรียนทุกระดับชั้น นั่งสมาธิวันละ 15 นาที แบ่งออกเป็น 3 ช่วง ช่วงละ 5 นาที  ประกอบด้วย ช่วงเช้าหลังเคารพธงชาติก่อนเข้าห้องเรียน ช่วงพักเที่ยงรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ ก่อนเข้าห้องเรียนในภาคบ่าย ช่วงเย็นก่อนเลิกเรียน ทางโรงเรียนได้ดำเนินโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2562 ถือว่าประสบความสำเร็จ จากการประเมินผลพบว่านักเรียนที่เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่มีสมาธิตั้งใจเรียนมากขึ้น มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

นางสาวศุภรดา ชัยนิคม (ขวามือ)

       นางสาวศุภรดา ชัยนิคม นักเรียนโรงเรียนสีหราชเดโชชัย  กล่าวว่า ตนเองมีหน้าที่ช่วยเหลืออาจารย์ ในการจัดแถวน้องๆ ก่อนนั่งสมาธิ ซึ่งตนเองมีความภูมิใจในการทำหน้าที่นี้  สำหรับตนเองมีสมาธิในการเรียนมากขึ้น ทุกวันนี้เวลาก่อนจะทำการบ้านตนจะนั่งสมาธิก่อน พอมีสมาธิก็จะลงมือทำการบ้าน รู้สึกว่าทำการบ้านได้ดีขึ้นไม่วอกแวก กับมือถือ ทำให้เราทำการบ้านเสร็จเร็วขึ้น ผลการเรียนก็ดีขึ้น และยังได้ชวนพี่สาวมาฝึกสมาธิที่บ้านด้วย


       องค์กร หรือ ประชาชนทั่วไปสามารถติดต่อสมัครเข้าเรียนสมาธิได้ที่ สถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขา 78 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เรียนทุกวันจันทร์ –วันศุกร์ เวลา 18.00-20.00 น สอบถามรายละเอียดได้ที่ 085-0007457  084-4285742 หรือ ติดตามกิจกรรมความเคลื่อนไหวได้ที่ Face book สถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขา 78 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  นำโดยพระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิริพุธโธ) ประธานผู้ก่อตั้งสถาบันพลังจิตตานุภาพ ตามแนวทางพระอาจารย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
       รายการวิทยุมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อชุมชน เป็นรายการที่ให้บริการประชาสัมพันธ์กิจกรรมภายในชุมชน และเป็นช่องทางการสื่อสาร สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างชุมชนและมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ออกอากาศเป็นประจำทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี  เวลา 15.00-16.00 น. ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น FM.103 MHz. และ Live สดผ่านทาง Face book  KKU Radio สามารถรับฟังย้อนหลังได้ที่ https://radio.kku.ac.th/   ติดต่อร่วมรายการได้ที่ คุณชุตินันท์ พันธ์จรุง โทร 086-6545144 หรือ pchutinan@kku.ac.th ผู้ดำเนินรายการ

ข่าวโดย ชุตินันท์ พันธ์จรุง
ขอบคุณภาพข่าวจาก อาจารย์กาญจนา พันธะลา ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสีหราชเดโชชัย

Scroll to Top