ม.ขอนแก่น ลงพื้นที่สืบสวนเชิงลึกตรวจสอบที่เกิดเหตุวัดหาความรุนแรง

สำนักข่าว: 77 ข่าวเด็ด
URL: https://www.77kaoded.com/news/sontanaporn/2013253
วันที่เผยแพร่: 13 ต.ค. 2563

ฉะเชิงเทรา – ม.ขอนแก่น ลงพื้นที่สืบสวนเชิงลึก เข้ามาตรวจสอบในที่เกิดเหตุ วัดหาค่าความรุนแรงของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ก่อนนำไปวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุ พร้อมจัดทำเป็นข้อมูลวิจัยทางด้านความปลอดทางท้องถนน โดยมีการบูรณาการใช้ ยูเอวีโดรนร่วมกับการสืบสวนเชิงลึก ในการชี้เป้าถึงสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุ ก่อนนำไปพัฒนาใช้ทางด้านความมั่นคงทางทหาร และจะมีการนำไปสู่การพัฒนาเพื่อการแก้ไขปัญหาในอนาคตต่อไป

วันที่ 13 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณจุดเกิดเหตุขบวนรถไฟพุ่งชนรถบัสของนักบุญกฐิน ที่สถานีรถไฟคลองแขวงกลั่น พื้นที่ ม.7 ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ได้มีทีมงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.ดร.พนกฤษณ คลังบุญครอง รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารศูนย์วิจัยและพัฒนาโครงสร้างมูลฐานอย่างยั่งยืน และ ผอ.ศูนย์วิชาการจัดระบบการจราจรและขนส่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เดินทางเข้ามาทำการตรวจสอบยังในที่เกิดเหตุ

เพื่อเก็บข้อมูลนำไปทำการวิเคราะห์หาสาเหตุในเชิงของการสืบสวนเชิงลึก เพื่อนำไปสู่การพัฒนาทางด้านความปลอดภัยในอนาคต และจะใช้เป็นข้อมูลทางด้านความมั่นคงของประเทศด้วย โดยการเดินทางมาได้มีการเข้ามาจุดธูปแบบยกกำ เพื่อเซ่นไหว้ดวงวิญญาณในที่เกิดเหตุ ด้วยน้ำแดง จากนั้นจึงได้มีการตรวจวัดระยะ เพื่อหาค่าความรุนแรงต่างๆ ของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในที่เกิดเหตุ

พร้อมกันนั้นยังได้มีการใช้โดรนในการบินสำรวจ ตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุทางอากาศ เพื่อเก็บบันทึกข้อมูลไว้ทำการวิจัยแบบบูรณาการ ก่อนที่จะเดินทางไปตรวจสอบสภาพของตัวรถบัส คันที่เกิดอุบัติเหตุถูกรถไฟพุ่งชน ยังในที่เก็บของกลาง สภ.เมืองฉะเชิงเทรา อีกแห่งหนึ่ง เพื่อเก็บเป็นข้อมูลประกอบการทำวิจัยในการสืบสวนเชิงลึกของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

โดย รศ.ดร.พนกฤษณ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการมาดูยังในที่เกิดเหตุนั้น เป็นการเข้ามาดูข้อมูลพื้นฐานในการสืบสวนเชิงลึก เพื่อนำไปวิเคราะห์ถึงความรุนแรงของอุบัติเหตุต่างๆ นั้น ว่าเป็นอย่างไร และจะมีการตรวจสอบความปลอดภัยทางถนนเพื่อดูสาเหตุของอุบัติเหตุ ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งปกติหน่วยงานได้ทำงานวิจัยให้แก่ทางกองทัพบก ซึ่งเป็นศูนย์การวิจัยและพัฒนาทางทหารของกองทัพบก

โดยในงานนี้เป็นการบูรณาการระหว่างการใช้ยูเอวีโดรน กับทางด้านการสืบสวนอุบัติเหตุเชิงลึก เพื่อวิเคราะห์ว่า เหตุการณ์ความมั่นคงเราจะสืบสวนว่าสาเหตุที่แท้จริงเป็นอย่างไร ส่วนการนำไปใช้ประโยชน์นั้น จะนำไปวิเคราะห์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่การเสนอมาตรการในการป้องกันแก้ไขในอนาคตต่อไป รศ.ดร.พนกฤษณ กล่าว

Scroll to Top