รมว.อว.ประชุมร่วมมหาวิทยาลัยเครือข่ายกลุ่มจังหวัดภาคอีสาน ต่อยอดงานวิจัยและนวัตกรรม นำมาพัฒนาประเทศในอุตสาหกรรมยุค 4.0

สำนักข่าว: บ้านเมือง
URL: https://siamrath.co.th/n/188534
วันที่เผยแพร่: 10 ต.ค. 2563

มื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ต.ค.2563 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ประชุมหารือเชิงนโยบาย ร่วมกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ 5 มหาวิทยาลัยเครือข่าย ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ,มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน, มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ,มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี และวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย โดยมีนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมให้การต้อนรับ

พร้อมนำเยี่ยมชมนิทรรศการการแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม จำนวน 15 นิทรรศการ ประกอบด้วย นิทรรศการนวัตกรรมทางการแพทย์ ชุดตรวจทางการแพทย์ ชุดตรวจธาลัสซีเมีย ,นวัตกรรมด้านเกษตรและอาหารไก่ KKU1+ นม A2 ,ปุ๋ยและผลิตภัณฑ์จากไส้เดือนดินและอาหารเพื่อสุขภาพ,นิทรรศการด้าน Smart city,นิทรรศการด้านการศึกษา (Smart Learning, โครงการคณิตศาสตร์ขั้นสูง) นิทรรศการโครงการด้านการแพทย์และสาธารณสุข,โครงการกัญชาสำหรับใช้ในทางการแพทย์,โครงการป้องกันและชะลอโรคไตเรื้อรัง,โครงการแก้ไขปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี,นิทรรศการด้าน BCG (แบตเตอรี่ ไฮเทน และไบโอพลาสติก), นิทรรศการการดำเนินงานและบริการของอุทยานวิทยาศาสตร์, ตลอดจนนิทรรศการพื้นที่ต้นแบบของการบูรณาการ การจัดองค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นแบบครบวงจร อาทิ สมาร์ทฟาร์ม โครงการแก้จน จิ้งหรีด และบ้านโต้นโมเดล

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อว.กล่าวว่า โครงการ “1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย” ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดสรรพื้นที่ไว้แล้ว และได้มอบหมายภารกิจ ไปยังมหาวิทยาลัย ที่ได้รับผิดชอบดูแลตำบลต่างๆ โดยหลักแล้วจะเป็นในเรื่องการส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคม เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคมในรายตำบล โดยในโครงการจะมีการจ้างงาน ตำบลละ 20 คน เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยจะจ้างบัณฑิตจบใหม่ ประชาชนในพื้นที่และนักศึกษา รวมทั้งโครงการจะมีการจ้างงานไม่น้อยกว่า 60,000 คน และจะได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานที่สำคัญ 4 ด้านทั้ง ทักษะด้านดิจิตอล ด้านการเงิน ด้านสังคมและภาษาอังกฤษ ควบคู่ไปกับทักษะเฉพาะด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในพื้นที่ เพื่อยกระดับตำบลที่มีความพร้อมสูงไปสู่ระดับความยั่งยืน สามารถพัฒนาชุมชนของตนเองได้อย่างต่อเนื่อง

“กระทรวงจะมีการเสนอขออนุมัติโครงการเพิ่มอีก 900 ตำบล เนื่องจากในที่ประชุม คณะรัฐมนตรี มีหน่วยงานในหลายกระทรวง ที่มีความต้องการให้กระทรวง อว. ได้ช่วยจัดเก็บข้อมูลให้ ซึ่งหน่วยงานต่างๆเล็งเห็นสมรรถนะและศักยภาพของโครงการ คือนอกจากจะทำเพื่อการพัฒนาแล้ว ยังจะช่วยเก็บข้อมูลในด้านต่างๆได้ และเชื่อมั่นว่าจะสามารถทำระบบ Big Data และวิเคราะห์ผลได้ จึงได้สนับสนุนให้กระทรวงการ อว. ขยายจำนวนตำบลเพิ่มขึ้น โดยจะขยายเพิ่มอีก 4,900 ตำบล ซึ่งจะครบ 7,900 ตำบล และคาดว่าจะช่วยทำให้คนได้มีงานทำมากกว่า 120,000 คน”

ด้าน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของงานวิจัยและนวัตกรรมในการนำมาพัฒนาประเทศ และยังได้ดำเนินการร่วมกับทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นและเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง ในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาจังหวัดขอนแก่นเพื่อให้เป็นเมืองน่าอยู่และเป็นสมาร์ท ซิตี้ อย่างแท้จริง และทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นเองยังได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาผลงานด้านวิชาการวิจัยและนวัตกรรม เพื่อนำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนแก่ภาคสังคม ธุรกิจ อุตสาหกรรม วิสาหกิจทุกระดับ และการส่งเสริมวิทยาการและเทคโนโลยีใหม่ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาประเทศไปสู่อุตสาหกรรม ยุค 4.0 และเพื่อให้เกิดความยั่งยืนและสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล

 

 

Scroll to Top