อาจารย์ COLA KKU คว้ารางวัลนักวิจัยดีเด่น ระดับเพชร ประจำปี 2562

ตามที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริม การสร้างสรรค์ผลงานดีเด่นด้านการวิจัยที่มีคุณค่า และประโยชน์ต่อสังคม โดยได้สนับสนุนนักวิจัยที่มีผลงานดีเด่น เป็นที่ประจักษ์ และมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ และทำประโยชน์ต่อวงวิชาการของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสภามหาวิทยาลัยได้มีความเห็นชอบในคราวประชุมครั้งที่ 7/2563 ในการประกาศผู้ที่ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่น และนักวิจัยเกียรติคุณสารสิน ประจำปี พ.ศ.2562 ซึ่งนักวิจัยจากวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น รศ.ดร.ศิวัช  ศรีโภคางกุล อาจารย์ประจำได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่น ระดับเพชร สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ประจำปี 2562 ในครั้งนี้

ในวันพุธที่ 16 กันยายน 2563  กองบริหารงานวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้จัดงานมอบรางวัลนักวิจัยดีเด่นและนักวิจัยเกียรติคุณสารสิน ประจำปี 2562 ขึ้น ณ ห้องแกรนด์พาวิลเลี่ยน ราชาวดีรีสอร์ท แอนด์โฮเทล โดยได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้กล่าวเปิดพิธีมอบรางวัล โดย ศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา เป็นผู้กล่าวรายงาน  เพื่อมอบรางวัลให้กับนักวิจัยจำนวน 21 คน ในงานนี้  รศ.ดร.ศิวัช  ศรีโภคางกุล อาจารย์ประจำของวิทยาลัย ได้เข้ารับรางวัลนักวิจัยดีเด่น ระดับเพชร สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ประจำปี 2562 โดยมี รศ.ดร.พีรสิทธิ์  คำนวณศิลป์ คณบดี พร้อมด้วยผู้บริหารของวิทยาลัยร่วมแสดงความชื่นชมและยินดีเนื่องในโอกาสสำคัญในงานมอบรางวัลดังกล่าว 

ศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา กล่าวว่า ความตั้งใจหลักในการมอบรางวัลนักวิจัยดีเด่นและนักวิจัยเกียรติคุณสารสินครั้งนี้เพื่อแสดงความชื่นชมยินดีให้กับนักวิจัยที่มีศักยภาพสูงและสมรรถนะสูงเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดให้มีขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี แบ่งเป็นรางวัลนักวิจัยดีเด่นระดับเหรียญเงิน 8 รางวัล รางวัลนักวิจัยดีเด่นระดับเหรียญทอง 7 รางวัล รางวัลนักวิจัยดีเด่นระดับเพชร 4 รางวัล และรางวัลนักวิจัยเกียรติคุณสารสิน อีก 2 รางวัล โดยเฉพาะนักวิจัยเกียรติคุณสารสินซึ่งถือว่าเป็นรางวัลสูงสุดของนักวิจัยในมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่มีการทำผลงานตีพิมพ์ในระดับนานาชาติเกินกว่า 100 เรื่อง ซึ่งต้องใช้ความมุ่งมั่นอย่างยิ่งซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับนักวิจัย แต่เราต้องการให้เป็นต้นแบบหรือเป็นแนวทางให้นักวิจัยรุ่นหลังได้มีแบบอย่างซึ่งเรามอบรางวัลนี้มาเกือบ 10 ปีแล้ว โดยแบ่งออกเป็น 3 สาขาคือ วิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาขาสังคมศาสตร์ ดังนั้นนักวิจัยทุกท่านถือว่าได้สร้างผลงานที่โดดเด่นให้กับมหาวิทยาลัยเพราะผลงานได้ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ไปในระดับนานาชาติ มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆในต่างประเทศ และผลงานวิจัยหลายท่านได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์จริงในชุมชนและสังคม นอกจากนี้ทุกท่านที่ได้รับรางวัลยังมีการผลิตบัณฑิตในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก
      “ขอแสดงความยินดีกับนักวิจัยทุกท่านในวันนี้ ท่านคือผู้ที่มีควาสามารถและเป็นกำลังสำคัญของมหาวิทยาลัยขอนแก่นขอให้ท่านดำรงคงความสามารถและเป็นแบบอย่างให้นักวิจัยรุ่นหลัง” ศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา กล่าวในที่สุด

จากนั้น รศ. นพ. ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวแสดงความยินดีกับนักวิจัยทุกท่านว่า “วันนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่รู้สึกภาคภูมิใจและถือเป็นวันเกียรติยศ ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลครั้งนี้ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ทำงานวิจัยที่มีคุณค่าและทำชื่อเสียงให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นพลังสำคัญที่ทำให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับการจัดอันดับในระดับโลก และเป็นชั้นแนวหน้าของประเทศ จึงขอชื่นชมในความเสียสละในการทำงาน

ข้อมูล  กองสื่อสารองค์กร มข.

ข่าว   จิตรลัดดา  แสนตา ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร COLA KKU

Scroll to Top