มข.จัดอบรมสร้างองค์ความรู้ด้านกฎหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรและเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงโดยผู้เชี่ยวชาญ

มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย ฝ่ายกิจการพิเศษ และกองกฎหมาย จัดอบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ประสบการณ์และเทคนิคการใช้กฎหมาย ในการปฏิบัติงานของนิติกร มหาวิทยาลัยขอนแก่น” ได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม พร้อมด้วย อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ นางละอองดาว สมดีวีรเดช รักษาการแทนผู้อำนวยการกองกฎหมาย ร่วมเป็นเกียรติในการอบรม ร่วมด้วยผู้บริหาร และบุคลากรเข้าร่วม โดยมี นายวิฑูร วิมลเศรษฐ ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 4 ให้เกียรติในการบรรยาย เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2563 ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สำหรับการอบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ประสบการณ์และเทคนิคการใช้กฎหมาย ในการปฏิบัติงานของนิติกร มหาวิทยาลัยขอนแก่น” จัดเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้กฎหมายในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะจากผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพด้านกฎหมาย พร้อมสร้างสมรรถนะให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมถึงองค์ความรู้ด้านกฎหมายที่สามารถนำไปใช้และแก้ปัญหาในการปฏิบัติงาน อีกทั้งสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านกฎหมายได้อย่างเหมาะสม โดยได้รับเกียรติจาก นายวิฑูร วิมลเศรษฐ ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 4 เป็นวิทยากรในการบรรยาย พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และเทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับการใช้กฎหมายในการปฏิบัติงานจากผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพ แก่นิติกร บุคลากร และผู้เกี่ยวข้องในด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้มีสมรรถนะเพิ่มขึ้นและสามารถ ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การอบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และเทคนิคการใช้กฎหมาย ในการปฏิบัติงานของนิติกร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งจัดโดยกองกฎหมาย และเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่สำคัญของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการดูแลกฎ ระเบียบ ข้อร้องเรียน รวมไปถึงคดีต่าง ๆ มากมาย ทั้งนี้มีความพยายามอย่างยิ่งในพัฒนาเรื่องกฎหมายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งในด้านการจัดการและอื่น ๆ หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านกฎหมายมีหน้าที่และภาระที่มากมาย บุคลากรหลายท่านล้วนมีความสามารถ แต่การอบรมจะช่วยเสริมประสบการณ์และมุมมองในการปฏิบัติงานตามหลักการและบริบทที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดความยุติธรรม ถือเป็นการพัฒนาบุคลากรด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ กล่าวว่า สำหรับการจัดโครงการและการจัดอบรมในครั้งนี้เนื่องจากฝ่ายนิติกรเป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลภาระงานด้านกฎหมายภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เช่น การร่างกฎหมาย การตรวจสอบกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ และประกาศต่าง ๆ ซึ่งการจัดการอบรมมีวัตถุประสงค์ต้องการให้บุคลากรด้านกฎหมายมีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากการถ่ายทอดประสบการณ์ของวิทยากร ซึ่งในทางทฤษฎีบุคลากรด้านกฎหมายและนิติกรของมหาวิทยาลัยขอนแก่นล้วนมีความเชี่ยวชาญ และเป็นการเติมเต็มความรู้จากแนวคิดและประสบการณ์ของวิทยากรจากศาลอุทธรณ์ ภาค 4 ทั้งนี้กิจกรรมในลักษณะนี้จะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้มีการพัฒนาและสร้างความรู้ยิ่งขึ้นไป

นางละอองดาว สมดีวีรเดช รักษาการแทนผู้อำนวยการกองกฎหมาย กล่าวว่า สำหรับการจัดการอบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และเทคนิคการใช้กฎหมาย จะเป็นการพัฒนาให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เกิดการวินิจฉัยงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จากเดิมที่ต้องใช้เวลาในการค้นคว้าข้อกฎหมาย แต่การอบรมนี้สามารถร่วมแลกเปลี่ยนและหารือร่วมกับวิทยากรได้โดยตรง และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง ซึ่งหลังจากการอบรมในครั้งนี้อาจจะมีการต่อยอดด้วยการจัดการอบรมและให้ความรู้กับประชาคมมหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ บทความทางเว็บไซต์ หรือสื่อออนไลน์อื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันมีบริการเกี่ยวกับกฎหมายมากมาย อาทิ การตอบข้อหารือเกี่ยวกับกฎหมายให้กับบุคลากร รวมไปถึงบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ซึ่งสามารถประสานได้โดยตรงที่กองกฎหมาย สามารถติดต่อกับกองกฏหมายได้ทางอีเมล์ แอพลิเคชั่นไลน์ หรือโทรศัพท์สายตรง และสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ของกองกฎหมาย lawdivision.kku.ac.th

ข่าว/ภาพ ณัฐวุฒิ จารุวงศ์

Scroll to Top