มข. อบรม พัฒนากระบวนทัศน์ใหม่ทางการศึกษา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ย้ำ Education for All สร้างความเสมอภาค เท่าทัน และทัดเทียม ลดความเหลื่อมล้ำสังคมไทย

องค์การสหประชาชาติ หรือ UN ได้ให้แนวคิดการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ว่าการศึกษาเป็นรากฐานของการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีแผนดำเนินการที่เชื่อมโยงกัน ระหว่างเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ ในเรื่องประถมศึกษา โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง กับกรอบปฏิบัติการในเรื่องการศึกษาเพื่อปวงชน : Education for All  ที่มีเป้าหมายในการส่งเสริมความเสมอภาคทางการศึกษาของหญิง ชาย ในทุกระดับ และทุกรูปแบบการศึกษา คือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกโรงเรียน และการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อให้เข้าถึงผู้ที่ด้อยโอกาสทางสังคม  เป็นการเน้นย้ำความสำคัญของการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดย ฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ จึงจัดการอบรมโครงการพัฒนากระบวนทัศน์ใหม่ทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์   รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเปิดงาน ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรพิเศษ  ประกอบด้วยท่านมีชัย วีระไวทยะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  และนายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ประธานมูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ   ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์  บุคลากร  นักศึกษา และนักเรียน  ร่วมงานกว่า 300 คน ณ โรงละครคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ เข้าร่วมผ่านทางออนไลน์ ผ่านโปรแกรม YOUTUBE LIVE เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา

รศ.ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์   รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวว่า โครงการพัฒนากระบวนทัศน์ใหม่ทางการศึกษา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ดำเนินการโดย  ฝ่ายการศึกษา และบริการวิชาการ ในครั้งนี้ นับว่าเป็นการตอบโจทย์การพัฒนาที่ยั่งยืน ขององค์การสหประชาชาติ ทั้งในเป้าหมายที่ 4  สร้างหลักประกันว่า ทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต และเป้าหมายที่ 10 ลดความไม่เสมอภาคภายในประเทศ และระหว่างประเทศนับเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งสนับสนุนการขับเคลื่อนงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในแนวทางที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย

“ การศึกษาปัจจุบันไม่ได้เหมือนเดิม  มีความแตกต่างอย่างมาก การพัฒนาที่ยั่งยืน UN กำหนด เป็นเรื่องท้าทายมาก เราพยายามเข้าใจระบบการศึกษาผ่านกระดาษ จากกระทรวงส่งต่อไปยังโรงเรียน ผ่านมือครู นักเรียนไม่ได้รู้สึกว่าเขาต้องการเรียนแบบนี้ แต่จำเป็นต้องเรียน  ฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่เราจะปฏิรูปการศึกษา  แต่เป็นเรื่องที่ไม่ง่าย เพราะส่วนตัว ต่อสู้มา 30 ปี ของโครงการ วิจัยและพัฒนานวัตกรรม สร้างนวัตกรรม  10 ปี  มีเครือข่ายสร้างนวัตกรรมกาศึกษา 10 ปี  และขยายเครือข่ายในภูมิภาค  10 ปี จากการสร้างสถาบันวิชาชีพครูอาเซียน แน่นอนว่าทุกวันนี้ยังคงทำอยู่   ภายใต้หลักที่ว่า หากจะพัฒนาทักษะการคิด จงให้ความสำคัญกับแนวคิดการศึกษาไทยรองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น   กล่าว

โครงการพัฒนากระบวนทัศน์ใหม่ทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นภารกิจของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ได้ดำเนินพันธกิจเพื่อสังคม และชุมชน ตามเกณฑ์การพัฒนาความยั่งยืนขององค์กรเพื่อสังคมของสหประชาชาติ Sustainable Development Goals (SDGs) มาอย่างต่อเนื่อง ฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ ได้เล็งเห็นความสำคัญ ดังกล่าวจึงให้ความสำคัญในการพัฒนาคนที่เป็นเหมือนเครื่องจักรในการขับเคลื่อน (Driver) ที่จะทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ซึ่งสอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 ปรับเปลี่ยนการจัดการศึกษา (Education Transformation) กลยุทธ์ที่ 2 สร้างหลักสูตรใหม่ตามความต้องการของสังคมและมีหลักสูตรสำหรับประชาชนทุกอายุ โดยการสร้างหลักสูตรใหม่ที่เป็นความต้องการของสังคม โดยเน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิต (life-long learning) และประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 การปรับเปลี่ยนการบริการวิชาการ  (Academic Service Transformation) กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการบริการวิชาการที่มีอยู่เดิมให้สามารถทำงานได้ต่อเนื่องและดียิ่งขึ้นเพื่อตอกย้ำบทบาทหน้าที่ “การอุทิศเพื่อชุมชนและสังคม” (Mindset of Social Devotion) ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นแนวหน้าด้านการดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาสังคมมายาวนาน

ท่านมีชัย วีระไวทยะ นายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ประธานมูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โครงการพัฒนากระบวนทัศน์ใหม่ทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย การบรรยายในหัวข้อ “Education Transformation: การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ทางการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม” โดย ท่านมีชัย วีระไวทยะ นายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ประธานมูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

กิจกรรมการบรรยายในหัวข้อ “ทิศทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในศตวรรษที่ 21 ตามแนวทาง SDGs” โดย ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร  ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

กิจกรรมการบรรยายในหัวข้อ “ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับโรงเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามแนวทาง SDGs”  โดย รองศาสตราจารย์ ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

และการแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนากระบวนทัศน์ใหม่ทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ติดตามเทปบันทึก You tube Live โครงการพัฒนากระบวนทัศน์ใหม่ทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน https://www.youtube.com/watch?v=VTVW2Tmwzr4

Scroll to Top