กองสื่อสารองค์กรต้อนรับคณะศึกษาดูงานจาก มรภ.ร้อยเอ็ด เปิดประสบการณ์การเรียนรู้ด้านการผลิตสื่อและการประชาสัมพันธ์

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563 กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย นายชุมพร พารา รักษาการแทนผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร พร้อมด้วย นางเบญจมาภรณ์ มามุข หัวหน้างานสื่อสาร และบุคลากรกองสื่อสารองค์กร ร่วมให้การต้อนรับ คณาจารย์และนักศึกษา สาขาวิชานวัตกรรมการสื่อสารและการจัดการสารสนเทศ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ซึ่งนำโดย อาจารย์เชษฐพัฒน์ สิริวัฒนตระการ หัวหน้าสาขาวิชานวัตกรรมการสื่อสารและการจัดการสารสนเทศ พร้อมนักศึกษาจำนวน 18 คน ในการศึกษาดูงานด้านการผลิตสื่อและช่องทางการประชาสัมพันธ์ของกองสื่อสารองค์กร ณ ห้องประชุมกาลพฤกษ์ 6 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ สตูดิโอ KKU Channel

สำหรับการศึกษาดูงานด้านการผลิตสื่อและช่องทางการประชาสัมพันธ์ของกองสื่อสารองค์กร สาขาวิชานวัตกรรมการสื่อสารและการจัดการสารสนเทศ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดมุมมองในการปฏิบัติงานและการเรียนรู้ พร้อมเสริมสร้างศักยภาพในด้านความคิดสร้างสรรค์ เกิดการเรียนรู้นวัตกรรมสมัยใหม่ ตลอดจนการสร้างประสบการณ์ให้กับคณาจารย์และนักศึกษา โดยมีการบรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หัวข้อ “การผลิตสื่อ และช่องทางการประชาสัมพันธ์ของกองสื่อสารองค์กร” โดย นางเบญจมาภรณ์ มามุข หัวหน้างานสื่อสาร และบุคลากรกองสื่อสารองค์กร พร้อมการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติการผลิตรายการโทรทัศน์

นายชุมพร พารา รักษาการแทนผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร กล่าวว่า ในนามของมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติที่คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดที่ร่วมศึกษาดูงานที่กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งนี้ ภาพรวมของกองสื่อสารองค์กร ในการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กร เพื่อสอดคล้องกับเป้าหมายของมหาวิทยาลัยในการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลก พร้อมขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยสร้างช่องทางการสื่อสารหลากหลาย ทั้งการสื่อสารบนออนไลน์ ซึ่งมีหลายรูปแบบ อาทิ Workplace Pop mail Youtube Facebook Twitter LINE Official ซึ่งเหล่านี้อยู่ภายใต้ชื่อ Khon Kaen University  นอกจากนี้ยังมีการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับสื่อมวลชน กิจกรรมสื่อสารองค์กร การจัดแถลงข่าว กิจกรรม CVS และชุมชนสัมพันธ์ วิทยุ FM 103 MHz พร้อมสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเฉพาะยุทธศาสตร์กองสื่อสารองค์กรที่เน้นการสื่อสารเชิงรุก พร้อมส่งเสริมภาพลักษณ์เชิงรุก และชุมชนสัมพันธ์ และการนำความรู้สู่ชุมชน สู่การสื่อสารมหาวิทยาลัยขอนแก่นสู่ประชาคมโลก โดยการศึกดูงานในครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับน้องๆ นักศึกษา นำไปปรับใช้ในการเรียนและการทำงานในอนาคต

อาจารย์เชษฐพัฒน์ สิริวัฒนตระการ หัวหน้าสาขาวิชานวัตกรรมการสื่อสารและการจัดการสารสนเทศ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด กล่าวว่า สำหรับการนำนักศึกษาร่วมศึกษาดูงานในครั้งนี้มีความคาดหวังว่า นักศึกษาจะได้ประสบการณ์จากการถ่ายทอดความรู้โดยกองสื่อสารองค์กร ซึ่งมีกระบวนการในการทำงานที่มีความเป็นมืออาชีพ พร้อมเครื่องมือที่เอื้อต่อการทำงาน โดยเฉพาะการสื่อสารองค์กรไปยังประชาชน หรือนักเรียนนักศึกษา ซึ่งนักศึกษาจะได้เรียนรู้วิธีการทำงานของบุคลากรภายในกองสื่อสารองค์กร รวมทั้งคณาจารย์ที่ร่วมศึกษาดูงานก็ได้เรียนรู้วิธีการและกระบวนการทำงาน เพื่อนำไปปรับใช้ในการทำงานด้านการสื่อสารองค์กรของมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ส่วนนักศึกษาก็เกิดองค์ความรู้ในการนำไปบูรณาการกับการเรียนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องต่อไป


นางสาวจิราวรรณ บุตรแก้ว
นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชานวัตกรรมการสื่อสารและการจัดการสารสนเทศ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด กล่าวว่า ในนามตัวแทนของนักศึกษาที่ร่วมศึกษาดูงานมีความยินดีที่ได้โอกาสร่วมศึกษาดูงานที่กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเฉพาะการมีโอกาสได้เรียนรู้แนวทางในด้านการสื่อสาร อาทิ การทำข่าว การประชาสัมพันธ์ การทำงานด้านวิทยุ ซึ่งมีความสนใจเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว โดยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โดยองค์ความรู้ที่ได้สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนและการทำงานในด้านสื่อ เช่น การเขียนข่าวที่ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องเขียนให้มีความยาวมากนัก หรือสามารถใช้สื่ออื่นๆ ที่มีความกระชับและนำเสนอได้รวดเร็ว สร้างความสนใจได้มากกว่า ทั้งนี้ขอขอบพระคุณคณะผู้บริหารและบุคลากรกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ให้การต้อนรับ รวมถึงการให้ความรู้และแนวทางในการใช้สื่อ

ทั้งนี้ นางสาวจิราวรรณ บุตรแก้ว นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชานวัตกรรมการสื่อสารและการจัดการสารสนเทศ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด เป็นผู้พิการทางสายตาที่มีความสนใจในด้านการสื่อสาร และการผลิตสื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสื่อด้านวิทยุกระจายเสียง

ข่าว/ภาพ ณัฐวุฒิ จารุวงศ์

Scroll to Top