มข.ย้ำผู้ปฏิบัติงานสายวิชาการในยุคปัจจุบันต้องมีทักษะประสบการณ์ทางด้านกฎหมายเพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพจัดกิจกรรมเพิ่มพูนความรู้สำหรับผู้ปฏิบัติงานสายวิชาการโดยวิทยากรประสบการณ์

        วันที่ 20 สิงหาคม 2563 เวลา 9.00 น. ฝ่ายทรัพยากรบุคคล โดย คณะกรรมการจรรยาบรรณ ประจำมหาวิทยาลัย (ก.จ.ม.) ได้จัดโครงการให้ความรู้ความเข้าใจด้านจรรยาบรรณ สำหรับผู้ปฏิบัติงานสายวิชาการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง “จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมายที่ควรรู้” ณ วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะทางด้านกฎหมายที่สำคัญที่ใช้ในการปฏิบัติงานและการบริหารมหาวิทยาลัยให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน จำนวน 80 คน โดยในพิธีเปิดโครงการ รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้กล่าวต้อนรับและกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย คุณ สถิตย์ แก้วบุดตา ผู้อำนวยการกองทรัพยากรบุคคล ร่วมเป็นเกียรติในงาน


        รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล มข.กล่าวว่าโครงการให้ความรู้ความเข้าใจด้านจรรยาบรรณ สำหรับผู้ปฏิบัติงานสายวิชาการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง “จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมายที่ควรรู้”เป็นไปตามแผนปฏิบัติงานด้านส่งเสริมสนับสนุนและกำกับดูแลการปฏิบัติตามจรรยาบรรณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ได้กำหนดแผนปฏิบัติงานด้านส่งเสริมสนับสนุนและกำกับดูแลการปฏิบัติตามจรรยาบรรณให้สอดรับกับนโยบายของมหาวิทยาลัย ภายใต้การนำของผู้บริหารมหาวิทยาลัยและสภามหาวิทยาลัย
        ในการปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษา นั้น ผู้ปฏิบัติงานต้องปฏิบัติงานให้เป็นไปตาม จรรยาบรรณวิชาชีพนั้นๆของคณาจารย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักธรรมาภิบาล และหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี” ผู้ปฏิบัติงานจึงมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และภารกิจของมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษานั้นๆ ปัจจุบันปรากฏว่าผู้ปฏิบัติงานยังขาดประสบการณ์ทางด้านกฎหมาย ทำให้ไม่ทราบว่าในการปฏิบัติงานใช้กฎหมายใดการปฏิบัติงานต้องทำอย่างไร และหากปฏิบัติงานแล้วเกิดความเสียหายจะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายทั้งทางแพ่ง ทางอาญา ทางปกครอง รวมถึงต้องถูกดำเนินการทางวินัยหรือไม่อย่างไร ประกอบกับกฎหมายที่ใช้ในการปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยเป็น “กฎหมายมหาชน” ซึ่งมีความแตกต่างจาก “กฎหมายเอกชน” เป็นอย่างมาก ดังนั้นความรู้ความเข้าใจด้านจรรยาบรรณวิชาชีพที่คณาจารย์แต่ละท่านพึงยึดถือปฏิบัติแล้ว


       รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล มข.กล่าวเพิ่มว่า“ เรื่องหนึ่งที่คณาจารย์ควรรับรู้ ทำความเข้าใจให้ถ่องแท้เกี่ยวกับกฎหมายที่ควรรู้ เรื่องการลาประเภทต่าง ๆ ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และคำพิพากษาที่เกี่ยวข้อง และ ข้อควรระวังเกี่ยวกับการทำผลงานทางวิชาการ จึงเป็นที่มาของการจัดโครงการให้ความรู้ความเข้าใจด้านจรรยาบรรณ สำหรับผู้ปฏิบัติงานสายวิชาการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง “จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมายที่ควรรู้” เพื่อเพิ่มพูนความรู้ทักษะทางการปฏิบัติงานแก่ผู้ปฏิบัติงานสายวิชาการหรือผู้เกี่ยวข้องทางวิชาการซึ่งเป็นบุคคลหลักที่มีความสำคัญในการปฏิบัติงานและการพัฒนาองค์กรไปสู่การบรรลุสัมฤทธิ์ผลตามภารกิจของมหาวิทยาลัยขอนแก่นต่อไป”


        การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อเพิ่มทักษะทางด้านกฎหมายที่สำคัญ พร้อมทั้งเสริมสร้างสมรรถนะและเตรียมความพร้อมที่ใช้ในการปฏิบัติงานและการบริหารมหาวิทยาลัยให้แก่ผู้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความสัมพันธภาพระหว่างผู้ปฏิบัติงานในการการแลกเปลี่ยน เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและทักษะ ตลอดจนแนวคิดและแนวปฏิบัติอันจะนำไปสู่การร่วมมือกันต่อไปในอนาคต โดยได้รับเกียรติจาก คุณราชัย อัศเวศน์ กรรมการอุทธรณ์ร้องทุกข์และพิทักษ์ระบบคุณธรรม ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระดับอุดมศึกษาและอดีตประธานกลุ่มนิติกรประจำมหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษา เป็นวิทยากรผู้บรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในหัวข้อหลักคือ จรรยาวิชาชีพ แนวปฏิบัติและคำพิพากษา การลาประเภทต่าง ๆ ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และคำพิพากษา และ ข้อควรระวังเกี่ยวกับการทำผลงานทางวิชาการ และคำพิพากษาของศาล และเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระหว่างผู้ร่วมกิจกรรมอีกด้วย

ข่าว/ภาพ อุดมชัย สุพรรณวงศ์

Scroll to Top