มข.ร่วมสามสถาบันฯ ไทย-ญี่ปุ่น พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา รุ่นที่ 2

เมื่อวันที่ 17-18 สิงหาคม 2563 รองศาสตราจารย์ ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ และรักษาการแทนรองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ณัฐพัชญ์ อนันต์ธีระกุล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ พร้อมด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ และบุคลากรของสถาบันฯ ได้เข้าร่วมการประชุมติดตามและประเมินผลการพัฒนา “โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา รุ่นที่ 2” ณ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดนครปฐม

โครงการนี้ดำเนินการโดย สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน (IRDTP) มหาวิทยาลัย ขอนแก่น ร่วมกับ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา  สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา (NIDTEP) และ National Institute for School Teacher and Staff Development (NITS) ประเทศญี่ปุ่น โดยการดำเนินการแบ่งเป็น 4 ระยะ ระยะที่ 1 พัฒนาศักยภาพเบื้องต้นที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระยะที่ 2 พัฒนาศักยภาพการพัฒนาโรงเรียนที่ National Institute for School Teacher and Staff Development (NITS)  ระยะที่ 3 นำแนวคิดที่ได้จากการพัฒนาศักยภาพระยะที่ 1 และ 2 ไปพัฒนาโรงเรียนของตนเอง ระยะที่ 4 เสนอผลการพัฒนาโรงเรียนและผลการเรียนรู้ของตนเองที่ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดนครปฐม  ซึ่งโครงการรุ่นที่ 2 นี้ มีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นผู้บริหารโรงเรียนและศึกษานิเทศก์ทั้งหมด 31 คน

กิจกรรมในวันแรก เป็นกิจกรรมการเปิดการประชุมและนำเสนอผลการพัฒนาโรงเรียนและผลการเรียนรู้ และกิจกรรมสะท้อนผลจากผู้ทรงคุณวุฒิ การเปิดการประชุมได้รับเกียรติจาก ดร. บูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ รองเลขาธิการคุรุสภา เป็นประธานในพิธี ดร. สัมนาการณ์ บุญเรือง ผู้อํานวยการสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา กล่าวรายงาน รองศาสตราจารย์ ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันฯ และ Mr. MASAHIRO OJI รองผู้อำนวยการสถาบัน National Institute for School Teachers and Staff Development (NITS) ประเทศญี่ปุ่น กล่าวต้อนรับผู้เข้ารับการอบรม ส่วนในวันอังคารที่ 18 สิงหาคม 2563 เป็นกิจกรรมการสะท้อนผลและให้ข้อเสนอแนะการดำเนินการพัฒนาโรงเรียนจากผู้ทรงคุณวุฒิ และในช่วงสุดท้าย เป็นการให้โอวาทและมอบเกียรติบัตรแก่เข้าร่วมโครงการ โดย ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา

สืบเนื่องจากความสำเร็จของรุ่นที่ 1 และ 2 ดังนั้น องค์กรทั้ง 4 ฝ่าย จึงมีความคิดเห็นตรงกันในการที่จะจัดให้มีการดำเนินการโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา รุ่นที่ 3 ขึ้นอีก แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 จึงอาจจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมของโครงการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป

 

ภาพ  สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน,สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา

      

 

Scroll to Top