สำนักบริการวิชาการ ร่วมกับ คณะเกษตรศาสตร์ มข. จัดอบรมการเลี้ยงสัตว์ด้วยประมงน้ำน้อย ณ ต.พระยืนมิ่งมงคล

สำนักบริการวิชาการ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ เทศบาลตำบลพระยืนมิ่งมงคล จัดอบรม การเลี้ยงสัตว์ด้วยการประมงน้ำน้อย เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563 ณ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงพื้นที่ตำบลพระยืนมิ่งมงคล (นายไชยโรจน์ วันเพ็ชร) อ.พระยืน จ.ขอนแก่น เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร และสร้างเป็นอาชีพเสริมให้กับครัวเรือนได้

          ผศ.ดร.สาธร พรตระกูลพิพัฒน์ รองผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ เป็นประธานเปิดการอบรม “การเลี้ยงสัตว์ด้วยการประมงน้ำน้อย” เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563 ณ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงพื้นที่ตำบลพระยืนมิ่งมงคล (นายไชยโรจน์ วันเพ็ชร) อ.พระยืน จ.ขอนแก่น เพื่อเสริมสร้างวามมั่นคงทางอาหาร และสร้างเป็นอาชีพเสริมให้กับครัวเรือนได้ โดยมี อ.กัมพล ไทยโส บุคลากรสังกัดหมวดประมง คณะเกษตรศาสตร์ เป็นวิทยากร และมี รศ.ดร.บัณฑิต ยวงสร้อย หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มข. และ ดร.ศิริพร โทลา ภาควิชาสัตวศาสตร์และสัตว์น้ำ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด

          ผศ.ดร.สาธร พรตระกูลพิพัฒน์ กล่าวเปิดโครงการว่า “การจัดอบรมการทำประมงน้ำน้อยในพื้นที่ตำบลพระยืนมิ่งมงคล มีนายกเทศมนตรีตำบลพระยืนมิ่งมงคลเป็นผู้นำที่เข้มแข็งเริ่มทำเป็นตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจน จึงอยากจะเห็นความยั่งยืน ทำให้เป็นแหล่งจำหน่ายลูกอ๊อดให้มีชื่อเสียง ถ้าเรามีกลุ่มที่เข้มแข็ง งบประมาณจะตามมาเองเพราะหน่วยงานต่าง ๆ เขาเห็นการพัฒนาที่มีแนวโน้มความยั่งยืนเขาจะเข้ามาส่งเสริมเอง”

           นายมานิตย์ ดาวังปา เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเปิดเผยว่า “เคยเข้าอบรมแล้วครั้งแรก เลี้ยงปลาดุกขาย ประสบความสำเร็จได้ต้นทุนคืน ปัจจุบันปลูกข้าว แต่ไม่มีน้ำ คาดว่าข้าวจะไม่ได้เกี่ยว จึงจะหันมาทำการประมงน้ำน้อยอย่างจริงจัง มาเข้าอบรมวันนี้เพื่อรับความรู้เพิมเติม ขณะนี้กำลังเจาะน้ำบาดาล ขนาดบ่อ 6 นิ้ว จะใช้ปั๊มซัมเมอส ร่วมกับแผงโซล่าเซลล์

           นางพนมพร แซ่ตั้ง เปิดเผยว่า “ตอนนี้มีบ่อน้ำบาดาล และทำนา ขนาดบ่อ 5 X 5 เมตร 2 บ่อ อยากจะทำการประมงน้ำน้อยโดยจะปล่อยปลาหมอและกบ จึงอยากจะให้อาจารย์ช่วยออกแบบให้”

Office of Academic Service joins Faculty of Agriculture to offer training on Small-Waters Fishery at Phra Yuen Mingmongkhon Sub-district
https://www.kku.ac.th/7588

Scroll to Top