คลังเลือดกลาง ส่งเสริมรณรงค์การบริจาคโลหิตปลูกจิตกุศลด้วยความสมัครใจ จัดกิจกรรมมอบรางวัลประกวดคลิปวิดีโอในโครงการประกวดวิดีโอคลิปภายในใต้แนวคิด “ให้โลหิต ให้ชีวิต ด้วยการบริจาคโลหิตประจำทุก 3 เดือน”

        วันที่ 7 สิงหาคม 2563 เวลา 09.30 – 10.30 น. ณ ห้องประชุมคลังเลือดกลาง ชั้น 8 อาคารกัลยาณิวัฒนานุสรณ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดมอบรางวัลประกวดคลิปวิดีโอในโครงการประกวดวิดีโอคลิปภายในใต้แนวคิด “ให้โลหิต ให้ชีวิต ด้วยการบริจาคโลหิตประจำทุก 3 เดือน” ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยมี รศ.นพ. เกรียงศักดิ์ เจนวิถีสุข ผู้อำนวยการคลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นประธานมอบรางวัลครั้งนี้ พร้อมด้วยคณาจารย์ บุคลากรคลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมในพิธีจำนวนมาก

        รศ.นพ. เกรียงศักดิ์ เจนวิถีสุข ผู้อำนวยการคลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นกล่าวว่า โครงการประกวดวิดีโอคลิปภายในใต้แนวคิด “ให้โลหิต ให้ชีวิต ด้วยการบริจาคโลหิตประจำทุก 3 เดือน” เป็นกิจกรรมเพื่อเชิญชวนให้ นักเรียน และนักศึกษา ได้ร่วมกันใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตสื่อวิดีโอคลิป เพื่อส่งเสริม และรณรงค์การบริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจ บริจาคโลหิตต่อเนื่องเป็นประจำทุก 3 เดือน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และสร้างความตระหนัก เรื่องการบริจาคโลหิต และการเป็นผู้ให้ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อสนับสนุนโครงการหลักประจำปี 2563 โครงการ “จัดหาโลหิตเพื่อใช้ในการรักษาพยาบาลและการผ่าตัดผู้ป่วย” เพื่อนำวิดีโอคลิปที่ได้จากการประกวดมาใช้เป็นสื่อสนับสนุนเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์โครงการหลัก ประจำปี 2563 เปิดให้ผู้สนใจส่งผลงานในระหว่างวันที่ 15-31 กรกฎาคม 2563 เป็นวิดีโอคลิปความยาวไม่เกิน 90 วินาที และมีการประกาศผลการตัดสินคลิปวิดีโอในวันที่ 5 สิงหาคม 2563

ทีมชนะเลิศอันดับหนึ่ง ทีม “One week acute project”

        สำหรับการประกวดครั้งนี้มีทีมผู้ส่งผลงานจำนวน 8 ผลงาน ผลการประกวดทีมชนะเลิศอันดับหนึ่ง ทีม “One week acute project” สมาชิกประกอบด้วย นายสุรยุทธ จันทร์หาญ นายธัญพิสิษฐ์ พนาวัลย์ นางสาวสิริยากร พัวสวัสดีเทพ ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม “NEOWISE” สมาชิกประกอบด้วย นางสาวละอองทิพย์ รักณรงค์ นายดำรงศักดิ์ กระแสโสม ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับ 2 ทีม “หาค่าสอบNL” สมาชิกประกอบด้วย นายปานนภ เอื้อเสรีวงศ์ นางสาวภัสสร ตัณฑ์กำเนิด ได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร นอกจากนี้ทางคณะกรรมยังเล็งเห็นถึงการส่งเสริมการมีส่วนของผู้ส่งผลงานยังได้มีการมอบเกียรติบัตรให้กับทุกทีมที่ส่งผลงานและเงินสนับสนุนอีกทีมละ 500 บาท

นางสาวสิริยากร พัวสวัสดีเทพ นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ชั้นปีที่ 4 หัวหน้าทีม “One week acute project”

        นางสาวสิริยากร พัวสวัสดีเทพ นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ชั้นปีที่ 4 หัวหน้าทีม “One week acute project” ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศครั้งนี้กล่าวว่า ขอบคุณคณะกรรมการที่ได้เห็นคุณค่าของผลงานและตัดสินให้ทีมของเราชนะเลิศในครั้งนี้ สิ่งที่เราตั้งใจนับแต่แรกเริ่มคืออยากใช้ทักษะความคิดสร้างสรรค์ของทุกคนในทีมผลิตผลงานสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับสังคมซึ่งการรณรงค์ให้คนออกมาบริจาคโลหิตช่วยเหลือผู้คนก็เป็นทางหนึ่งของการทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น แรงบันดาลใจสำคัญของเรื่องเรามองไปที่กลุ่มวัยรุ่นที่เราได้ข้อมูลมาว่าคนในวัย 18-30 ปีเป็นกลุ่มหลักที่ออกมาใช้บริการของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ดังนั้นเราจึงทำคลิปวิดีโอที่ให้เข้าถึงอารมรมณ์ความรู้สึกของคนในวัยนี้ที่มีการสื่อสารกันผ่านโซเชียลเพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้ทุกคนได้คิดถึงการช่วยเหลือกันในสังคม

        “การบริจาคโลหิตเป็นอะไรที่มากกว่าการทำบุญซึ่งได้ทั้งผู้ให้และผู้รับ ผู้ให้ก็ได้หมุนเวียนเลือดในร่างกายของเราออก ในขณะที่เลือดเหล่านั้นก็ยังสามารถไปช่วยชีวิตผู้อื่นได้มากมาย จึงอยากเชิญชวนทุกท่านได้มาบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือกันและกัน “ หัวหน้าทีม “One week acute project” กล่าวในตอนท้ายว่า


        ติดตามชมผลงานการประกวดได้ที่เพจเฟสบุค “คลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น”

ข่าว /ภาพ : อุดมชัย สุพรรณวงศ์

Central Blood Bank promotes voluntary blood donation through video clip competition under the concept, “Give Blood, Give Life by Donating Blood Every 3 Months”
https://www.kku.ac.th/7562

Scroll to Top