การศึกษา – มข.-มหา’ลัยดังพัฒนานวัตกรรม ‘เอไอ’คัดกรองโรคแม่นยำ-รองรับ‘เมดิคอล ฮับ’

สำนักข่าว: ข่าวสดออนไลน์
URL: https://www.khaosod.co.th/newspaper/newspaper-inside-pages/news_4633876
วันที่เผยแพร่: 3 ส.ค. 2563

มข.-มหา’ลัยดังพัฒนานวัตกรรม – รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวว่า มข.ได้จัดโครงการเสริมสร้างศักยภาพและขับเคลื่อนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศระดับทวิภาคีและพหุภาคี : ปัญญาประดิษฐ์ด้านการดูแลสุขภาพ (AI for Healthcare) เพื่อความเป็นเลิศด้านการแพทย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น

มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยการใช้นวัตกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์ผ่านเครือข่ายความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ ตลอดจนเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านวิชาการกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก โดยมีคณาจารย์นักวิชาการจากคณะวิชาต่างๆ จากมข. มหา วิทยาลัยฮาร์วาร์ด และมหาวิทยาลัยเอ็มไอที (Massachusetts Institute of Technology) สถาบันภายในประเทศ และ ภาคเอกชน เข้าร่วมกิจกรรม

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวต่อว่า เรื่องของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) หรือเอไอ จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันในทุกมิติ แต่สำหรับการประชุมในครั้งนี้เน้นในเรื่องของการดูแลสุขภาพหรือ เฮลท์แคร์ ด้วยเหตุผลส่วนหนึ่งคือการที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นกำลังดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ หรือเมดิคอล ฮับ ที่กำลังมีการก่อสร้างอาคารและการขยายผลการดำเนินการ สำหรับในวงการแพทย์แล้วปัญญาประดิษฐ์มีความเกี่ยวข้องในหลายด้าน เช่น การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ เรื่องของเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง รวมทั้งการวินิจฉัยโรคที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วย เช่น การอ่านชิ้นเนื้อทางพยาธิวิทยา การอ่านฟิล์มเอกซเรย์ด้วยปัญญาประดิษฐ์มีความสามารถที่สูง ช่วยลดความผิดพลาดและแปลผลได้อย่างละเอียดแม่นยำ

นอกจากนี้ยังรวมถึง แมชชีน เลิร์นนิ่ง ที่เป็นหุ่นยนต์เครื่องมือช่วยทางการแพทย์ จะเห็นว่าปัญญาประดิษฐ์มีบทบาทมาก ดังนั้น การที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นกำลังจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ หรือเมดิคอล ฮับ จึงได้นำเอาเรื่องของเอไอมาเป็นประเด็นสำคัญ รวมทั้งต่อไปมีหลักสูตรระดับปริญญาโท เรื่องปัญญาประดิษฐ์ทางการแพทย์ด้วย

รศ.นพ.ชาญชัยกล่าวอีกว่า มข.มีความตั้งใจนำเรื่องปัญญาประดิษฐ์มาพัฒนาให้เกิดองค์ความรู้ เกิดเทคโนโลยี นวัตกรรม เพื่อให้เกิดประโยชน์และขยายผลเพื่อคนไทยทั้งประเทศต่อไป

Scroll to Top