มข.รับมอบหนังสือ “สารสินสวามิภักดิ์” หนังสือทรงคุณค่าแห่งต้นกำเนิด มข.

มข.รับมอบหนังสือ “สารสินสวามิภักดิ์” หนังสือทรงคุณค่าแห่งต้นกำเนิด มข.

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2563 เวลา 09.00 น. ดร.ณรงค์ชัย  อัครเศรณี  นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น  และ รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ได้รับมอบหนังสือ “สารสินสวามิภักดิ์” จำนวน 4,600 เล่ม จาก คุณวิมลพรรณ  ปีตธวัชชัย   ประธานกรรมการบริหารสถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย ผู้เขียนหนังสือ “สารสินสวามิภักดิ์”  ซึ่งมีผู้ไม่ประสงค์ออกนามสนับสนุนจัดพิมพ์ขึ้นเพื่อมอบให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำหรับให้บริการในสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น  และห้องสมุดของทุกคณะวิชา  โดยมีคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมเป็นเกียรติและสักขีพยานในพิธีในคราวการประชุมสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น  ณ ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

จากซ้าย : รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี และ คุณวิมลพรรณ ปิตธวัชชัย

ในโอกาสนี้  ดร.ณรงค์ชัย  อัครเศรณี  ได้กล่าวขอบคุณ  คุณวิมลพรรณ  ปีตธวัชชัย ในนามของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้มอบหนังสือ “สารสินสวามิภักดิ์”  อันมีเนื้อหาสำคัญในการบุกเบิกในยุคเริ่มต้นก่อตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ด้วยความอุตสาหะ และความทุ่มเทของ ฯพณฯ พจน์  สารสิน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาการแห่งชาติ (ตำแหน่งในสมัยนั้น) ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ไปก่อตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่น และดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นคนแรก เมื่อปี พ.ศ.2509-2512 รวมทั้งคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรที่ฟันฝ่าอุปสรรคจนเป็นผลสำเร็จเป็นมหาวิทยาลัยภูมิภาคที่เปี่ยมด้วยคุณภาพวิชาการ  นับเป็นหน้าประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งที่บันทึกไว้ในหนังสือ “สารสินสวามิภักดิ์”

 

คุณวิมลพรรณ ปิตธวัชชัย

คุณวิมลพรรณ  ปีตธวัชชัย  ในฐานะผู้เขียน  ได้กล่าวถึงความเป็นมาว่า  จากความสนใจในสาแหรกของตระกูลสารสิน  จึงได้สืบค้นประวัติต้นตระกูลในสมัยของพระยาสารสินสวามิภักดิ์ และเขียนหนังสือสวามิภักดิ์ขึ้น  ในตอนที่ 30 “ผู้สืบสกุล”  ได้กล่าวถึงจุดกำเนิดของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย ฯพณฯ พจน์  สารสิน  บุตรคนที่ 4 ของพระยาสารสินสวามิภักดิ์  เป็นผู้ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลในยุคจอมพลสฤษดิ์  ธนะรัชต์  ให้เป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่น และดำรงตำแหน่งอธิการบดีคนแรกของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในปี พ.ศ.2509  ในระยะเวลาเดียวกับที่ ม.ล.ปิ่น  มาลากุล ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ไปก่อตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  หนังสือ “สารสินสวามิภักดิ์” ได้ตีพิมพ์ขึ้น 2 ครั้ง และจำหน่ายหมดไปแล้ว มีอาจารย์ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ซื้อมาอ่าน  และแจ้งความประสงค์จะนำหนังสือจำนวน 5,000 เล่ม เก็บไว้ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น  กระทั่งมีผู้ชื่นชมผลงานเขียนของตนคนหนึ่งได้อ่านหนังสือ “สารสินสวามิภักดิ์”  จึงเห็นว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นควรมีหนังสือ “สารสินสวามิภักดิ์”  ไว้เป็นหนังสืออ้างอิง เนื่องจากไม่เพียงแต่มีการเรื่องของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเท่านั้น  ยังมีประวัติการทำงานของ ฯพณฯ พจน์  สารสิน ซึ่งเป็นผู้ที่เปี่ยมคุณงามความดี มีคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างอเนกอนันต์  ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นเองควรได้รับทราบ และภาคภูมิใจในผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัย  จึงสนับสนุนให้พิมพ์หนังสือ “สารสินสวามิภักดิ์”  และมอบหมายให้ตัวผู้เขียนเป็นผู้นำหนังสือมามอบให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นแทนโดยไม่ประสงค์ออกนาม  ซึ่งในฐานะผู้เขียนเป็นคนขอนแก่นเกิดที่อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น จึงรู้สึกยินดี และภาคภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำหนังสือมามอบให้ในครั้งนี้

หนังสือ  “สารสินสวามิภักดิ์”  เป็นหนังสือที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง มีเนื้อหาและรูปภาพหายากประกอบทั้งเล่ม ได้รับการเขียนคำนิยมโดย ท่าน อานันท์  ปันยารชุน ในตอนท้ายของคำนิยมกล่าวว่า  “ผมยินดีที่คนดีในสังคมไทยได้รับการสืบทอดประวัติให้สาธารณชนได้รับทราบเรื่องราวของชีวิต  เพราะนอกจากจะเป็นบุคคลแบบฉบับที่สังคมควรยึดถือแล้ว  เกร็ดชีวิตและการทำงานยังแสดงให้เห็นถึงความคิดที่ถูกต้อง พฤติกรรมอันดีงามและค่านิยมที่เหมาะสม”

หนังสือ “สารสินสวามิภักดิ์”  เป็นหนังสือที่ทรงคุณค่า ผู้เขียนใช้เวลาถึง 1 ปีเต็มจึงเขียนสำเร็จ  ผู้สนใจสามารถติดตามอ่านได้ที่สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น  และห้องสมุดของทุกคณะวิชา

ข่าว   :   วัชรา   น้อยชมภู
ภาพ  :   ชายชาญ   หล้าดา

 

Scroll to Top