ศึกษาศาสตร์ มข. ก้าวขึ้นอีกระดับผ่านการประเมิน EdPEx เป็นแห่งแรกของประเทศด้านครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์

     เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 เว็บไซต์ของ EdPEx กลุ่มพัฒนาคุณภาพอุดมศึกษา สำนักมาตรฐานและประเมินผลอุดมศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม http://www.edpex.org/ ได้เผยแพร่ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้วยเกณฑ์ EdPEx รุ่นที่ 7 ประจำปี 2562 ซึ่งคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการประเมินฯ ให้ผ่านการประเมินที่ระดับ 200 คะแนน สำหรับการดำเนินงานภายใต้โครงการการประเมินคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศนั้น มีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนหน่วยงานที่มีศักยภาพและความพร้อมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ให้นำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพขององค์การทางการศึกษาและกระตุ้นให้สถาบันอุดมศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างยั่งยืนและสามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ 

     คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดทำโครงร่างองค์กรและผลลัพธ์เพื่อยื่นเข้าร่วมการประเมิน เมื่อช่วงปลายปี 2562 ภายใต้การนำของ รศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ และผลงานดังกล่าวได้ผ่านการผ่านการคัดเลือกเบื้องต้น (screening)จากคณะกรรมการประเมิน จากนั้นคณะกรรมการประเมินจากสำหนักงานปลัดกระทรวง อว. ได้ลงพื้นที่ตรวจประเมินเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา จนกระทั่งคณะกรรมการประเมินมีมติเห็นชอบให้ผ่านการประเมิน EdPEx200 ในที่สุด การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์คณะศึกษาศาสตร์ พ.ศ.2562-2566 ได้กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่า “เป็นคณะศึกษาศาสตร์ชั้นนำระดับประเทศ ที่มุ่งเน้นนวัตกรรมการศึกษา เพื่อยกระดับการศึกษาของประเทศให้มีคุณภาพ” 

     รศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ กล่าวว่า “กว่า 52 ปี ที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ก่อตั้งขึ้นและได้ผลิตบัณฑิตวิชาชีพครูที่กอปรทั้ง วิทยา จริยา และปัญญา มีความพร้อมเป็นครูมืออาชีพที่จะสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ ในการที่ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ผ่านการประเมินภายใต้ “โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ : EdPEx” โดย สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่ได้สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งพร้อมที่จะขึ้นเป็นคณะทางด้านครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ชั้นนำในระดับชาติและนานาชาติ”

EdPEx ย่อมาจาก “Education Criteria for Performance Excellence” หรือ“เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ” ซึ่งเป็นกรอบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการตามแนวทางของเกณฑ์ Malcolm Baldrige National Quality Award: MBNQA ที่เป็นต้นแบบของรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award: TQA) เกณฑ์ EdPEx คือกรอบที่ทำให้มอง/คิดและบริหารองค์กรในเชิงระบบ (มองทุกระบบเชื่อมโยงกันหมด) และช่วยให้ในการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและยั่งยืน จากจุดเน้นที่เป็นเรื่องหลักของสถาบันของเราจริงๆ เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence – EdPEx) ใช้เกณฑ์แบบเดียวกับการประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ใช้กับระดับมหาวิทยาลัยและระดับคณะ  เกณฑ์จะตั้งคำถามให้สถาบันพิจารณา ว่าได้ทำสิ่งเหล่านี้แล้วหรือไม่

  •     มีการดำเนินงานที่เป็นระบบหรือไม่
  •     นำระบบไปใช้อย่างจริงจัง สม่ำเสมอ และทั่วถึงหรือไม่
  •     ติดตาม ประเมินผล เพื่อพัฒนาระบบให้ดีขึ้นหรือไม่
  •     ผลการปรับปรุง ส่งผลต่อการบรรลุเป้าหมายและทิศทาง ที่มุ่งหวังหรือไม่
  •     ผลลัพธ์ของการปรับปรุง สร้างความยั่งยืนได้หรือไม่

ซึ่งในปี 2562 มีหน่วยงานระดับคณะวิชา/สถาบันให้ความสนใจยื่นความประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ โดยจัดส่งโครงร่างองค์การ (OP) ผลลัพธ์และเอกสารประกอบรายละเอียดตามที่กำหนด เพื่อประกอบการพิจารณา จำนวนทั้งสิ้น 30 สถาบัน 87 หน่วยงาน จำแนกเป็นหน่วยงานระดับสถาบัน 4 หน่วยงาน หน่วยงานระดับคณะวิชา 83 หน่วยงาน โดยมีหน่วยงานที่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้น(screening) จำนวน 25 หน่วยงาน โดยในการประชุมคณะกรรมการประเมินฯครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ได้พิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบหน่วยงานที่ผ่านการประเมินระดับ 200 คะแนนให้เข้าร่วมโครงการ EdPEx200 รุ่นที่ 7 พ.ศ. 2562 จำนวน 4 หน่วยงาน ซึ่งคณะศึกษาศาสตร์เป็น 1 ใน 4 หน่วยงาน ที่ผ่านการประเมิน และเมื่อตรวจสอบหน่วยงานที่ผ่านการประเมินจำนวน 7 รุ่นที่ผ่านมา (พศ.2555-2562) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถือเป็นคณะ/หน่วยงานทางด้านศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทยที่ผ่านการประเมิน EdPEx 


ภาพรับการตรวจประเมินเมื่อระหว่างวันที่ 29-30 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา

Scroll to Top