มข. จัดเสวนาชี้แนวทางสร้างความเข้าใจเกณฑ์การกำหนดตำแหน่งทางวิชาการใหม่ พร้อมไขข้อข้องใจโดยกูรู

มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ร่วมกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และโครงการ Multi Mentoring System ภาคอีสาน (MMS6) โดยการสนับสนุนของ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และโครงการการขับเคลื่อนและพัฒนาทักษะบุคลากรสายวิชาการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการเสวนาเรื่อง “คุยกับกูรู : เกณฑ์ใหม่กำหนดตำแหน่งทางวิชาการและการปรับกระบวนท่าของชาว มข.” ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร. เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล กล่าวเปิดการเสวนา และ ผศ.ดร.จงรักษ์ หงษ์งาม ในฐานะประธานโครงการการขับเคลื่อนและพัฒนาทักษะบุคลากรสายวิชาการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ รุ่นที่ 9/2563 กล่าวรายงาน โดยมี ศ. (เกียรติคุณ) ดร.นพ. ศาสตรี เสาวคนธ์ และ ศ.ดร. สมชาติ โสภณรณฤทธิ์ กรรมการสภามหาวิทยาลัย และกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมเป็นวิทยากร และ ศ.ดร. อลิศรา เรืองแสง โค้ชในโครงการ Multi Mentoring System ภาคอีสาน (MMS6) เป็นผู้ดำเนินการเสวนา เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2563 ณ ห้องประชุม M301 อาคารเรียนรวมและพัฒนาทักษะพื้นฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมการเสวนาในรูปแบบออนไลน์

รศ.ดร. เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล กล่าวว่า สำหรับ จัดการเสวนาเรื่อง “คุยกับกูรู : เกณฑ์ใหม่กำหนดตำแหน่งทางวิชาการและการปรับกระบวนท่าของชาว มข.” จัดเพื่อส่งเสริมและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและชัดเจนในเกณฑ์การยื่นขอกำหนดตำแหน่งวิชาการใหม่ และแนวทางการปฏิบัติ รวมทั้งเพื่อผลักดันให้คณาจารย์ในมหาวิทยาลัยจัดทำผลงานวิชาการเพื่อใช้เสนอขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ได้รับเกียรติจาก ศ. (เกียรติคุณ) ดร.นพ. ศาสตรี เสาวคนธ์ และ ศ.ดร. สมชาติ โสภณรณฤทธิ์ กรรมการสภามหาวิทยาลัย และกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมเป็นวิทยากร และ ศ.ดร. อลิศรา เรืองแสง โค้ชในโครงการ Multi Mentoring System ภาคอีสาน (MMS6) เป็นผู้ดำเนินการเสวนา  ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมแบบออนไลน์ จำนวน 920 คน จากสถาบันต่าง ๆ ในภูมิภาคอีสาน และผู้เข้าร่วมฟังจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นในห้องประชุม จำนวน 20 คน

ทั้งนี้การเสวนาดังกล่าวมีสาระสำคัญอยู่ที่การชี้แจงเปรียบเทียบความต่างของประกาศ ก.พ.อ. ปี พ.ศ. 2560-61 กับ พ.ศ. 2563 รวมถึงการตอบข้อซักถามโดยวิทยากรเพื่อสร้างความชัดเจนในแนวปฏิบัติ ทำให้เกิดความเข้าใจในเจตนารมณ์ของประกาศใหม่และแนวทางปฏิบัติที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นควรดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยาก แต่ยังคงมาตรฐานและคุณภาพทางวิชาการ

ข่าว/ภาพ กิติมศักดิ์ สิทธิจันดา
เรียบเรียง ณัฐวุฒิ จารุวงศ์

Scroll to Top