Mathematics Education in the 4th Industrial Revolution: Thinking Skills for the Future

177

          ประชุมวิชาการ “Mathematics Education in the 4th Industrial Revolution: Thinking Skills for the Future” ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่เน้นการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามกระบวนทัศน์ใหม่ โดยเปลี่ยนจากเน้นการสอน (Teaching paradigm) เป็นเน้นการเรียนรู้ (Learning paradigm) นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับทิศทางการศึกษาโลกที่เน้นเรื่อง AI และการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับทักษะในอนาคต เพื่อเตรียมเยาวชนที่จะอยู่ในศตวรรษที่ 21 ที่มีการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรุนแรง (Disruptive Technology) เราไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยการคิดแบบเดิมในสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปดังเช่นทุกวัน การคิดเชิงการคำนวณแบบที่คอมพิวเตอร์ (Computational Thinking) ทำงานจึงมีความสำคัญอย่างมาก เราต้องเรียนรู้ว่าคอมพิวเตอร์ก็เรียนรู้ได้ (Machine Learning) เพื่อที่จะอยู่ร่วมกันให้ได้ เพราะในอนาคตอันใกล้ตลาดงานจำนวนมากจะถูกยึดครองโดย AI

          ในครั้งนี้ ได้เชิญ Professor Marcelo Borba จาก State University of São Paulo, Brazil บรรยายพิเศษในหัวข้อ “Future of mathematics education post-covid-19: Digital technology, critical education and epistemology” ซึ่งเป็นประเด็นที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ออนไลน์และทิศทางการศึกษาหลังจากสถานการณ์ Covid-19 นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนองานวิชาการต่างๆ ในรูปแบบออนไลน์ เช่น Working Group และ Research Report 

         ผู้สนใจติดต่อ คุณจตุพร นาสินสร้อย เจ้าหน้าที่วิจัย ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา Center for Research in Mathematics Education 0876342081