นศ. COLA คว้า 2 รางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศ จากเวทีนำเสนอผลงานและประกวดผลงานสหกิจศึกษาอาเซียน 2562 ออนไลน์

ตามที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย งานหลักสูตรและสหกิจศึกษา สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ ได้จัดโครงการประกวดและนำเสนอผลงานสหกิจศึกษาอาเซียน ประจำภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2562 เพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจ พร้อมเปิดโลกทัศน์ของนักศึกษาเข้าใจให้มีความเข้าใจสังคมโลกในปัจจุบัน อีกทั้งเป็นเวทีในการเสริมประสบการณ์การปฏิบัติงานจริงกับหน่วยงานและองค์กรในภูมิภาคอาเซียน อาทิ เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย พม่า กัมพูชา และ สปป.ลาว โดยมีการนำเสนอผลงานในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ซึ่งมีการนำเสนอผลงานได้ใน 2 รูปแบบ ได้แก่ การนำเสนอผลงาน Oral Presentation และ โปสเตอร์  ซึ่งมีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ 263 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (แบ่งเป็น 5 กลุ่มย่อย) และ กลุ่มมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และการจัดการ (แบ่งเป็น 9 กลุ่มย่อย) โดยมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาร่วมพิจารณาคัดเลือกและตัดสินผลงานนักศึกษาสหกิจศึกษาอาเซียน จำนวน 24 คน

ในการประกวดผลงานสหกิจศึกษาอเซียนครั้งนี้ มีนักศึกษาของวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น คว้ารางวัลจากเวทีนี้มาถึง 2 รางวัล จากกลุ่มมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และการจัดการ ได้แก่

1. รางวัลรองชนะเลิศ ในการนำเสนอผลงานสหกิจศึกษาอาเซียน แบบ Oral Presentation  ได้แก่ นางสาวชัชวรรณ วงษ์ชาวนา เข้าฝึกสหกิจศึกษาอาเซียนที่ KFC Vietnam ประเทศเวียดนาม จากโครงการ  “High quality personnel recruitment for the organization KFC Vietnam Joint Venture Company LTD.”

  2. รางวัลชนะเลิศ การประกวดผลงาน ประเภทโปสเตอร์ (Poster) ได้แก่ นายรัตน์พงษ์ ชนะพันธ์ เข้าฝึกสหกิจศึกษาอาเซียนที่ Royal Thai Embassy,Singapore ประเทศสิงคโปร์ จากผลงาน “HUMAN CAPITAL DEVELOPMENT IN SINGAPORE.”

ทำความรู้จักกับ 2 นักศึกษาเจ้าของรางวัลคุณภาพจากเวทีประกวดและนำเสนอผลงานสหกิจศึกษาอาเซียน ประจำภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2562

นายรัตน์พงษ์ ชนะพันธ์ (ปอร์เช่) สำเร็จการศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการคลัง ปฏิบัติสหกิจศึกษาอาเซียน ที่ Royal Thai Embassy,Singapore ประเทศสิงคโปร์  ได้รับรางวัล ชนะเลิศ การประกวดผลงานประเภทโปสเตอร์ จากผลงาน “HUMAN CAPITAL DEVELOPMENT IN SINGAPORE.” กล่าวว่า “โครงการสหกิจศึกษาอาเซียน เป็นการก้าวข้ามข้อจำกัดของตนเอง ส่วนตัวผมยังไม่เคยได้ไปต่างประเทศ พอไปฝึกสหกิจอาเซียนเลยได้เห็นและเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ ๆ เป็นการเปิดโลกทัศน์แล้วก็พัฒนากรอบความคิดให้กว้างมากขึ้น การเรียนที่ COLA จะมีอาจารย์ที่คอยช่วยเหลือสนับสนุนตลอด แล้วก็มีเพื่อน ๆ ที่ดีมาก ๆ คอยช่วยเหลือผมตลอดทั้งเรื่องเรียน เรื่องงาน สิ่งที่อยากฝากถึงน้อง ๆ คงเป็นเรื่องของการจัดการเวลา แล้วก็จัดลำดับความสำคัญ เพราะถ้าเราลำดับความสำคัญสิ่งที่เราต้องทำได้ถูก เราจะเหลือเวลาในการทำกิจกรรมอื่น ๆ ในแต่ละวันมากขึ้น แบบว่าถ้าน้อง ๆ ไม่อยากเสียเวลาอ่านหนังสือสอบเยอะ ก็ตั้งใจเรียนในห้องให้เข้าใจ ไม่เข้าใจก็กล้าที่จะถามอาจารย์ แล้วจะรู้สึกมีเวลาเหลือเยอะเพื่อไปทำอย่างอื่นมากกว่า เพราะการเรียนในห้องได้ความรู้ แต่การเรียนรู้นอกห้องได้ประสบการณ์ครับ”

นางสาวชัชวรรณ วงษ์ชาวนา  สำเร็จการศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการคลัง ปฏิบัติสหกิจศึกษาอาเซียน ที่ KFC Vietnam ประเทศเวียดนาม ได้รับรางวัล รองชนะเลิศ การประกวดผลงานแบบ Oral Presentation จากผลงาน “High quality personnel recruitment for the organization KFC Vietnam Joint Venture Company LTD.”  กล่าวว่า “โครงการสหกิจอาเซียนทำให้ได้สังคมใหม่ๆ ค่ะ​ ทั้งสังคมการทำงาน​ แล้วก็สังคม​และวัฒนธร​รม​ใหม่ๆ ที่ประเทศเวียดนามที่เราอาจจะไม่เคยเจอมาก่อนในสังคมการเรียนหรือในรั้วมหาลัยเอง การได้เป็นนักศึกษาที่ COLA KKU เป็นความภาคภูมิใจมากเลยนะคะ​ เป็นมหาลัยและวิทยาลัยที่มีความพร้อมที่จะซัพพอร์ต​นักศึกษาในทุกๆ ด้าน​ นักศึกษาสามารถคิดนอกกรอบได้อย่างอิสระเลยค่ะ สำหรับน้องๆ​ ที่กำลังศึกษาอยู่นะคะ​ อยากให้น้องๆ เก็บเกี่ยวความรู้และกิจกรรมให้มากที่สุดค่ะ​ ทั้งสองอย่างจะเป็นประโยชน์มากๆ ในสังคมการทำงาน​ สำหรับน้องๆ ที่ต้องออกสหกิจศึกษา ขอให้เก็บเกี่ยวความรู้ที่พี่เลี้ยงให้ให้มากที่สุดนะคะ​ ถ้าสหกิจต่างประเทศ ให้ลองออกไปเที่ยว ออกไปดูสังคมประเทศนั้นๆ ดู เราจะได้อะไรเยอะมากเลยค่ะ”

 

ภาพ/ข่าว:  จิตรลัดดา แสนตา ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร COLA KKU

Scroll to Top