‘ไทหนาน’ยักษ์ใหญ่ส่งกล้วยหอมในจีน เตรียมขยายฐานตลาดในไทย

สำนักข่าว: ผู้จัดการออนไลน์

URL:https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000063534
วันที่เผยแพร่: 18 มิ.ย. 2563

“ไทหนาน อินเตอร์เทรด” ผู้ผลิตกล้วยหอมอินทรีย์ อันดับ 1 ใน 3 ของจีน เตรียม นำผลผลิตบนเนื้อที่กว่า 6,000 ไร่ ในสปป.ลาว เข้าจำหน่ายในไทย พร้อมจับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่นมาร่วมในการวิจัยทางนวัตกรรมใหม่ด้านการเกษตรสำหรับกล้วยหอม

นายสถาพร สุรพัฒน์ และผู้บริหาร บริษัท ไทหนาน อินเตอร์เทรด (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯเตรียมนำกล้วยหอมระบบออร์แกนิค สายพันธุ์วิลเลี่ยม บี 6 ซึ่งเป็นฟาร์มกล้วยหอมอินทรีย์ ขนาดพื้นที่กว่า 6,000 ไร่ ในปากซัน สปป.ลาว (ตรงข้ามจังหวัดบึงกาฬ ประเทศไทย) เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย หลังจากประสบความสำเร็จจากการผลิตส่งขายประเทศจีน จนติดอันดับผู้นำเข้ารายใหญ่ 1 ใน 3 ของประเทศจีน

“ไทยเป็นประเทศที่มีพื้นที่ติดกับ สปป.ลาวและมองเห็นถึงโอกาสที่จะขยายตลาด จึงเข้ามาหาช่องทางจำหน่ายและทำวิจัยเพื่อศึกษาการปลูกกล้วยพันธุ์ วิลเลี่ยม บี 6 รวมถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้านการเกษตรในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ได้มีการประสานกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไว้แล้ว”

จุดเด่นของกล้วยหอม ซึ่งสายพันธุ์วิลเลี่ยม บี 6 นี้จะมีผลสีเหลืองทอง เนื้อแน่น มีกลิ่นหอม และรสชาติหวานกว่ากล้วยหอมในท้องตลาดในประเทศไทย เป็นกล้วยหอมพันธุ์ดี คุณภาพสูง ซึ่งเป็นที่นิยมรับประทานกันมากในประเทศจีนและยุโรป โดยปลูกด้วยระบบออร์แกนิค และการจัดการฟาร์ม ที่ทันสมัย
ตั้งแต่การให้ปุ๋ยด้วยระบบท่อน้ำ ทั้งแปลง ระบบการห่อหวีกล้วย 5 ชั้น วิธีการ POST Harvest ซึ่งตัดและคล้องดึงผ่านสลิงมายังโรงคัดล้าง ก่อนบรรจุ แบบสุญญากาศ แยกตลาด กล้วยขนาดต่าง ๆ ใส่ถุงสูญญากาศ บรรจุในกล่อง น้ำหนักบรรจุ 13กก/กล่อง. แล้วเก็บเข้าห้องเย็นขนาดใหญ่ กลางสวน ซึ่งมีจำนวน 10 ห้อง เพื่อรอการจัดส่งทางรถ. ไปยังประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันมีกำลังผลิต 30,000 ตันต่อปี

“ตอนนี้ทางฟาร์มฯ ได้เริ่มปลูกแล้วเมื่อต้นปี 2561 พร้อมนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยประมาณปลายปี 2563 โดยคาดหวังว่าจะขายผ่านทางห้างสรรพสินค้า ดิสเคาสโตว์ ชั้นนำในประเทศไทย อย่างเช่น บิ๊กซี โลตัส แม็คโคร และร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น, แฟมิลี่มาร์ท ฯลฯ ตั้งเป้าหมายการขายในประเทศไทยไว้ 20% ของการผลิตนายสถาพรกล่าว

Scroll to Top