อาจารย์วิศวฯคอมพิวเตอร์ ออกแบบ “ระบบควบคุมการทำงานอัตโนมัติ” ทางรอดของการปลูกพืชในโรงเรือน ใช้งานง่าย สะดวกควบคุมได้ทุกที่

ผศ.ดร.ชัชชัย คุณบัว  อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เปิดเผยว่า เนื่องจากสภาวะแวดล้อมของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้ความสมบูรณ์ของดิน  น้ำ และอากาศที่เหมาะกับการเพาะปลูกพืชในแต่ละภูมิภาคลดลง  รวมถึงปัจจัยด้านความต้องการอาหารของประชากรที่สูงขึ้น เนื่องจากการจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความต้องการพืชที่สามารถเพาะปลูกบนพื้นที่เพาะปลูกในภูมิอากาศที่แตกต่างกัน  ทำให้คนพยายามพัฒนาการเพาะปลูกพืชในระบบปิดเพิ่มขึ้น  เพื่อควบคุมสภาวะต่างๆ ที่พืชชนิดนั้นๆ ต้องการ   ดังนั้น ระบบเกษตรดิจิตอล  ซึ่งถือเป็นแนวคิดใหม่ในการปลูกพืชในโรงเรือนแบบปิด  โดยอาศัยการให้แสงสว่างจากระบบ LED ทำให้การปลูกพืชปราศจากผลกระทบของสภาพแวดล้อมภายนอก ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ  รวมทั้งศัตรูพืช ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีการใช้ยากำจัดศัตรูพืช  ทำให้การปลูกพืชสามารถทำได้ตลอดทั้งปี                ด้วยการควบคุมสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม  ซึ่งประกอบไปด้วยการตรวจวัดด้วยค่าเซ็นเซอร์ต่างๆ  การควบคุมระบบหมุนเวียนอากาศให้เหมาะสมภายในโรงเรือนของเกษตร

ผศ.ดร.ชัชชัย  กล่าวต่อว่า ระบบควบคุมอัตโนมัติ  จุดประสงค์ของการออกแบบ คือ  เพื่อควบคุมสภาวะในโรงเรือนในระบบปิด  ให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสมโดยมีจุดประสงค์หลัก คือ เพื่อปลูกพืชที่อยู่ในโรงเรือนแบบปิด  โดยใช้แสง LED  เป็นหลัก  โดยสภาวะต้องควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น ความเร็วลม รวมถึงการให้สารอาหารต่าง ๆ  ภายในพืช  โดยระบบควบคุมอัตโนมัติ  นอกจากใช้ในการปลูกพืชแล้ว  ยังสามารถไปประยุกต์ใช้ในระบบ    SMART  HOME   หรือระบบต่าง ๆ ได้อีกด้วย  ซึ่งในการออกแบบ  ระบบควบคุมอัตโนมัติ  จะรับข้อมูลจากตัวเซนเซอร์ต่าง ๆ  แล้วเข้าสู่การเก็บเข้าฐานข้อมูลผ่านระบบการประมวลผล คือ   ผ่านระบบ  AI  เพื่อใช้ในการประมวลผลกลับมา  เพื่อควบคุมสภาวะต่าง ๆ  ในโรงเรือนให้มีประสิทธิภาพ   ตัวควบคุมอัตโนมัติแล้ว  สามารถควบคุมผ่านเว็ปไซต์  หรือควบคุมจากหน้าจอแสดงผล  โดยระบบที่ออกแบบที่เป็นขนาดใหญ่  ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม  ระบบขนาดกลาง สามารถประยุกต์ใช้สำหรับโรงงานขนาดเล็ก  รวมถึงระบบที่เป็นขนาดเล็ก  มีหน้าจอและระบบแยกส่วน  เพื่อให้เกษตรกรนำไปใช้ในราคาที่ย่อมเยาว์ ตัวชุดควบคุมอัตโนมัตินี้  จะเป็นชุดขนาดเล็ก  ซึ่งประกอบด้วย  หน้าจอสวิทย์เปิด-ปิดแบบใช้มือบังคับก็ได้ เนื่องจากในระบบบางครั้งอาจมีปัญหาต่างๆ อาทิเช่น  ปัญหาในการเชื่อมต่อ  INTERNET เป็นต้น ดังนั้นคนใช้งานสามารถใช้แบบมือกดหรือใช้เป็นระบบอัตโนมัติเพื่อควบคุมตัวมันเองก็ได้   การเป็นโรงเรือนที่ปลูกด้วยแสง   LED   จะมีเซนเซอร์ (sensor) วัดแสง  วัดความสว่าง  วัดอุณหภูมิ  วัดความชื้นความเร็วลม  ภายในโรงเรือน เพื่อใช้วัดค่าต่างๆ  เพื่อเข้าไปเก็บในฐานข้อมูล เพื่อวิเคราะห์  “ความเหมาะสม”  ในการปลูกพืชต่อไป

“หน้าจอของระบบควบคุมอัตโนมัติ  หน้าจอแรก เป็นหน้าจอที่ปรากฏอยู่บนเว็ปไซต์  ซึ่งจะเป็นระบบส่วนกลาง สามารถควบคุมจากที่ไหนก็ได้  โดยมีทั้งชุดขนาดเล็ก   ออกแบบไว้เพื่อให้เกษตรกรที่มีรายได้ไม่สูงนัก  สามารถนำไปใช้ได้เลย ส่วนอีกชุดคือ ชุดขนาดกลาง หรือใช้งานระดับกึ่งอุตสาหกรรม    ออกแบบให้ทำงานได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น  เพื่อให้ประยุกต์ใช้และนำไปต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้  โดยควบคุมผ่านทางหน้าจอ  LED  ที่ประกอบติดตั้งไว้  ผู้ใช้งานสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งระบบแบบใช้มือบังคับและระบบอัตโนมัติที่มีอยู่ภายในตัวอุปกรณ์ ใช้งานง่ายและสะดวกควบคุมได้จากทุกที่” ผศ.ดร.ชัชชัย  กล่าว

 


Scroll to Top