สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “การสื่อสารทางคลินิกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการทางการพยาบาล” ระหว่างวันที่ 22-24 มกราคม 2568 ณ โรงแรมเอส ดี อเวนิว กรุงเทพมหานคร โดยมีบุคลากรทางการพยาบาลจากสถาบันการแพทย์ชั้นนำทั่วประเทศเข้าร่วมกว่า 42 คน
การอบรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้มากประสบการณ์ด้านการพัฒนาทักษะการสื่อสารทางการพยาบาล นำโดย นายแพทย์ณัฐสิทธิ์ เจริญสันติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการจัดการเรื่องร้องเรียนและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการบริการ โรงพยาบาลพุทธชินราช ร่วมด้วย อาจารย์สุจินันท์ หรสิทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารและการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และ อาจารย์วิภาศิริ ชูวงศ์ตระกูล ผู้ประนีประนอมศาลอาญาพระโขนง/ศาลแพ่งพระโขนง/ศาลแขวงดอนเมืองวิทยากรด้านการไกล่เกลี่ย
ผศ.น.สพ.พงษ์ธร สุวรรณธาดา รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการวิชาการ สำนักบริการวิชาการ ร่วมต้อนรับทีมวิทยากรและเปิดการอบรม พร้อมกล่าวว่า “หลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายในการสื่อสารทางคลินิก ครอบคลุมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยเฉพาะการจำลองสถานการณ์จริงที่พยาบาลต้องเผชิญในการทำงานประจำวัน”
เนื้อหาการอบรมประกอบด้วย 6 หมวดหลัก ได้แก่ การสื่อสารในบริบทการพยาบาล ทักษะการฟังและการเข้าใจ การสร้างสัมพันธภาพกับผู้ป่วย การสื่อสารในสถานการณ์วิกฤต การให้ข้อมูลที่ชัดเจน และการฝึกปฏิบัติผ่านการจำลองสถานการณ์ โดยเน้นการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรมกลุ่มและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์
“จุดเด่นของหลักสูตรนี้คือการผสมผสานระหว่างทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติจริง ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้ทั้งเทคนิคการสื่อสารแบบวาจาและไม่ใช้วาจา การสร้างความไว้วางใจ และการจัดการสถานการณ์วิกฤต ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการยกระดับคุณภาพการบริการพยาบาล” นายแพทย์ณัฐสิทธิ์ กล่าว
———–
สนใจเข้าร่วมอบรมเพื่อ Upskill หลักสูตรอื่นๆ
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โทร. 043-009-700
Facebook : สำนักบริการวิชาการมหาวิทยาลัยขอนแก่น