คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการพัฒนากำลังคนด้านโค้ดดิ้งและพลเมืองดิจิทัล เดินหน้าส่งเสริมการเรียนรู้ทางเลือกผ่านห้องเรียนด้านอีสปอร์ต จัดการแข่งขัน E-Sports School Tour 2024 รอบ Final เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2568 ณ Focus Arena E-Sport Complex จังหวัดขอนแก่น ภายใต้ โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ทางเลือกผ่านห้องเรียนด้านอีสปอร์ต(E-SPORTS) และพัฒนาเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสังคม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), สำนักงานคณะประสานงานคลัสเตอร์ บพค. รวมถึงภาคเอกชน True 5G และ Focus Arena E-Sport Complex
รศ.ดร.อิศรา ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ทางเลือกผ่านห้องเรียนด้านอีสปอร์ตฯ เป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมให้แก่เยาวชน การแข่งขัน E-Sports ครั้งนี้ไม่เพียงแต่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงศักยภาพด้านการคิดวิเคราะห์ การทำงานเป็นทีม และการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ แต่ยังช่วยให้สังคมตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของอุตสาหกรรม E-Sports ในมิติที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่ออนาคต”
การแข่งขันครั้งนี้เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนระดับมัธยมศึกษาจากสถาบันการศึกษาทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งการแข่งขันไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการเอาชนะในเกมเท่านั้น แต่ยังเป็นการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การทำงานร่วมกัน และการตัดสินใจภายใต้ความกดดัน ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริงและอาชีพในอนาคต นับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการพัฒนากำลังคนด้านโค้ดดิ้งและพลเมืองดิจิทัล ผ่านการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงระหว่างเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งจะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรม E-Sports ในประเทศไทยเติบโตอย่างยั่งยืน และได้รับการยอมรับในวงกว้างมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานในยุคดิจิทัล