เศรษฐศาสตร์ มข.ทุ่มกว่า3ล้าน ช่วยนศ. พร้อมผุดโครงการเพื่อสังคมช่วงวิกฤตโควิด-19

คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทุ่มงบประมาณกว่า 3 ล้านบาท ให้ทุนผ่านโครงการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือนักศึกษา แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง พัฒนาทักษะ พร้อมผุดโครงการเพื่อสังคม ชุมชนภูมิลำเนาของนักศึกษา ช่วงวิกฤตโควิด-19

     คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทุ่มงบประมาณกว่า 3 ล้านบาทให้ทุนนักศึกษาในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 โดยมี

1.ทุนสร้างต้นแบบ Prototype หรือต้นแบบทางด้านนวัตกรรม หรือการพัฒนาระบบ Startup ที่สามารถช่วยเหลือหรือเป็นประโยชน์กับพื้นที่หรือแหล่งชุมชน เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่าย อาทิ ค่าเดินทาง ค่าจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ ค่าเช่า Server ค่าพัฒนาระบบ จํานวน 5 ทุน ทุนละ 200,000 บาท โดยสามารถขอทุนเป็นทีมที่มีสมาชิกต่างคณะได้

2.ทุนนำเสนอโครงการหรือกิจกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนภูมิลำเนา ในขณะที่ study from home อยู่ที่บ้านช่วงฤดูร้อน นักศึกษาสามารถนำทุนไปชําระค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าใช้จ่ายในการเรียน หรือค่าใช้จ่ายในชีวิตประจําวันได้ จำนวน 50 ทุน ทุนละ 8,000 บาท

3. ทุนทํางานช่วยอาจารย์ที่บ้าน อาทิ งานวิเคราะห์ข้อมูล งานจัดทําคลังข้อสอบ งานจัดทํา Case Study งาน Phone Interview ประเมินผลกระทบ งานทําสื่อประชาสัมพันธ์ งานด้าน IT หรือ Digital งานทําสื่อนําเสนอ Power BI เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง จํานวน 100 ทุน ทุนละ 12,000 บาท

4.ทุนเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งสนับสนุนค่าใช้จ่ายคอร์สเรียนออนไลน์เสริมทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ ฝึกสนทนาภาษาอังกฤษกับคนต่างชาติแบบ Group Discussion โดยผ่านการเรียนออนไลน์ของบริษัทสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ ชั้นนําของประเทศ เรียนแบบ Group Discussion ไม่เกิน 10 คน ร่วมกับชาวต่างชาติ เรียนวันละ 30 นาที สามารถเลือกวันเวลาและหัวข้อที่สนใจด้วยตนเอง จํานวน 50 ทุน

เพื่อช่วยเหลือนักศึกษา แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง ให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ทั้งด้านการทำงาน ภาษาอังกฤษ และให้โอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถก่อให้เกิดโครงการเพื่อสังคม ชุมชนภูมิลำเนาของนักศึกษา

ศาสตราจารย์ ดร. กัลปพฤกษ์ ผิวทองงาม คณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยว่า “จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ประกาศแนวทางการจัดการเรียนการสอนและประเมินผล โดยคณะเศรษฐศาสตร์ ได้มีการปรับรูปแบบการเรียนการสอนและการสอบเป็นระบบออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งได้เตรียมความพร้อมก่อนหน้ามาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว จึงสามารถปรับตัวได้ทันสถานการณ์

นอกจากนี้ เรายังห่วงใยนักศึกษาที่อยู่ในระหว่างกักตัว นอกจากช่องทางการช่วยเหลือเยียวยาโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น กรณีนักศึกษาติดเชื้อหรือเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาแล้ว คณะเศรษฐศาสตร์ยังได้จัดสรรงบประมาณกว่า 3 ล้านบาท เพื่อเป็นทุนให้นักศึกษา ดังนี้

1.ทุนสร้างต้นแบบ Prototype หรือต้นแบบทางด้านนวัตกรรม หรือการพัฒนาระบบ Startup ที่สามารถช่วยเหลือหรือเป็นประโยชน์กับพื้นที่หรือแหล่งชุมชน

2.ทุนนำเสนอโครงการหรือกิจกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนภูมิลำเนา

3.ทุนทํางานช่วยอาจารย์ที่บ้าน

4.ทุนเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นการช่วยเหลือนักศึกษา แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะของนักศึกษา

และยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ความสามารถ โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐศาสตร์ก่อให้เกิดโครงการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือหรือเป็นประโยชน์กับสังคม ชุมชนภูมิลำเนา นับเป็นการบ่มเพาะจิตสาธารณะแก่นักศึกษากระบวนการหนึ่ง แม้ในสถานการณ์วิกฤต”

คณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ กล่าวต่อ “จากการดำเนินการให้ทุนนักศึกษาในการสร้างต้นแบบ Prototype หรือต้นแบบทางด้านนวัตกรรม หรือการพัฒนาระบบ Startup ที่สามารถช่วยเหลือหรือเป็นประโยชน์กับพื้นที่หรือแหล่งชุมชน ได้โครงการที่น่าสนใจหลายโครงการ อาทิ

1.การพัฒนาแอพพลิเคชั่น ศูนย์กลางรับบริจาคสำหรับผู้ที่ต้องการบริจาค และผู้ที่กำลังเดือดร้อนต้องการรับบริจาค โดยสามารถเลือกสิ่งของที่ตนต้องการรับบริจาคได้ หรือสามารถประกาศรับบริจาคสิ่งของที่ต้องการ โดยแอพพลิเคชั่นนี้จะทำให้การบริจาคสิ่งของได้ตรงตามความต้องการของทั้งผู้ให้และผู้รับบริจาคเพื่อสร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน

2.การจัดตั้งศูนย์ Call Center เพื่อให้ข้อมูลด้านความช่วยเหลือต่าง ๆ จากหน่วยงานภาครัฐ สำหรับผู้ที่ไม่ทราบสิทธิของตน เพื่อเป็นศูนย์กลางที่ประชาชนสามารถเข้าถึงและให้บริการข้อมูลรวมทุกความช่วยเหลือจากทุกหน่วยงานในจุดเดียว”

Scroll to Top