“Big Cleaning Day DT ปี 2563” เพิ่มมาตรการป้องกัน ไวรัชโควิด – 19

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2563 ผู้บริหารพร้อมบุคลากร คณะทันตแพทยศาสตร์ จัดกิจกรรม “Big Cleaning Day DT ปี 2563”
รศ.ดร.ทพญ.วรานุช  ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ กล่าวว่า ตามที่ทราบกันดีว่าสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า 2019 หรือที่องค์การอนามัยโลกได้ตั้งชื่อใหม่ว่า ไวรัสโควิช 19 ซึ่งสามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนในกลุ่มผู้สัมผัสที่ใกล้ชิดผ่านทางละอองเสมหะ จากการไอ จาม น้ำมูก และน้ำลาย ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรืออยู่ใกล้ผู้มีอาการป่วย  และควรล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำ หรือใช้น้ำยาแอลกอฮอล์ 60% ล้างมือ และไม่นำมือมาสัมผัสบริเวณตา จมูก และปาก  เลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง ที่มีการระบาด ระวังการสัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด และอาจมีเชื้อโรคเกาะอยู่ควรล้างมือให้สม่ำเสมอด้วยสบู่ เลี่ยงการใกล้ชิดหรือสัมผัสสัตว์ต่าง ๆ โดยที่ไม่มีการป้องกัน รับประทานอาหารสุก สะอาด ใช้ช้อนกลาง ไม่ทานอาหารที่ทำจากสัตว์หายาก  ควรดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ สำหรับผู้ที่มีภารกิจต้องไปต่างประเทศหลังจากกลับจากต่างประเทศภายใน 14 วัน  หากมีอาการป่วยควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว และแจ้งรายละเอียดว่าเคยไปต่างประเทศมาแม้ว่าประเทศนั้นจะไม่มีการติดเชื้อก็ตาม

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์หรือผู้ที่ต้องดูแลผู้ป่วย ก็ควรใส่หน้ากากอนามัย หรือใส่แว่นตานิรภัย เพื่อป้องกันเชื้อในละอองฝอยจากเสมหะหรือสารคัดหลั่งเข้าตา และมีคำแนะนำว่าผู้ที่มีอาการป่วยในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ควรงดเดินทาง หรือพักผ่อนอยู่ที่บ้าน หรือหลีกเลี่ยงที่ชุมชน ปิดปากและจมูกด้วยกระดาษทิชชูทุกครั้งที่ไอหรือจาม ทิ้งกระดาษทิชชูลงในถังขยะทุกครั้ง

รศ.ดร.ทพญ.วรานุช  ปิติพัฒน์ ยังกล่าวอีกด้วยว่า ในนามของผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์   จึงมีความห่วงใย และกังวลกับสถานการณ์ดังกล่าว เนื่องจากคณะทันตแพทยศาสตร์มีบุคลากร นักศึกษา และผู้มารับบริการเป็นจำนวนมากจึงเป็นที่มาของกิจกรรม “Big Cleaning Day DT ปี 2563” ในวันนี้ เพื่อกระตุ้นเตือน และสร้างบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมในที่ทำงานให้ดีขึ้น บุคลากรมีส่วนร่วมในการปรับปรุงสถานที่ทำงานให้สะอาด เป็นระเบียบ เรียบร้อย และปลอดจากเชื้อโรค ตลอดจนฝุ่นละออง ดังนั้นการจัดกิจกรรมในวันนี้จึงน่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม และทุกคน โดยเฉพาะพี่น้องชาวคณะทันตแพทยศาสตร์ของพวกเรา  และผู้เกี่ยวข้องทุกคน

 

Scroll to Top