นศ. USAC ร่วมปั้นข้าวจี่สื่อรัก สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18.00 น. ณ บริเวณริมบึงสีฐาน นักศึกษาโครงการ USAC จากประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมสืบสานงานบุญข้าวจี่วาเลนไทน์ (เติมรักบุญข้าวจี่  วิถีบุญเดือนสาม) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย ผสมผสานวัฒนธรรมให้เข้ากับยุคสมัยอย่างสร้างสรรค์ ผ่านการปั้นข้าวจี่แทนการสื่อความรัก อีกทั้งเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมตะวันตก นอกจากนั้น ภายในงาน ยังมีกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจ เช่น การประกวดแข่งขันปั้นข้าวจี่แฟนซี การเซลฟี่คู่หวานวาเลนไทน์ หนังกลางแปลง และการแสดงดนตรี

ตัวแทนนักศึกษาโครงการ USAC ได้แก่ Mr. Devin Kohles Ms. MacKenzie Burkhardt และ Ms. Delaney Sullivan กล่าวว่า โดยปกติแล้ว เมื่อถึงช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ พวกเขามักจะมอบช็อคโกแลตหรือดอกไม้ให้กับคนรัก ไปทานอาหารเย็น ทำอาหารร่วมกัน ออกไปเที่ยว หรือบางครั้งก็ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว และลิ้มรสช็อคโกแลตแสนอร่อยจากคุณแม่ ซึ่งแตกต่างจากวัฒนธรรมไทย ที่ช่วงนี้ จะจัดประเพณีบุญข้าวจี่และมีการร่วมบอกบุญให้มารวมกัน ซึ่งพวกเราส่วนใหญ่รู้สึกประทับใจและตื่นเต้นในการจัดงานในครั้งนี้ โดยเฉพาะการประกวดปั้นข้าวจี่สื่อรัก เพราะการทำข้าวจี่มีวิธีการทำที่น่าสนใจ โดยเฉพาะตอนพลิกข้าวจี่ และการปั้นเป็นรูปหัวใจ อีกทั้งยังได้ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม และในปีหน้า พวกเราจะเชิญชวนเพื่อนๆ ให้มาร่วมงานและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดีๆเช่นนี้แน่นอน

ทั้งนี้ บุญเดือนสาม หรือ บุญข้าวจี่ เป็นงานบุญประเพณีของชาวอีสาน ที่มักกระทำกันในเดือนสามหรือหลังการทำบุญวันมาฆบูชา จนเรียกว่า บุญเดือนสาม ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ นับว่าเป็นการร่วมสืบสาน อนุรักษ์ และฟื้นฟู วัฒนธรรมไทย โดยสามารถสื่อผ่านเทศกาลแห่งความรักสู่ชาวต่างชาติได้อย่างดีเยี่ยม        

Scroll to Top