มข. จับมือ สถาบันพระบรมราชชนก หวังพัฒนาสาธารณสุข ผลิตบุคลากร ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เพื่อชาวไทย

เมื่อวันอังคารที่ 30 พฤษภาคม 2566 เวลา 10.00 – 12.00 น. ฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัด “พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันพระบรมราชชนก กับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น”  โดยมี รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวต้อนรับ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.นายแพทย์วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก กล่าวถึงแนวทางความร่วมมือ ในการนี้มี คณะผู้บริหาร ร่วมพิธีกว่า 50 คน ณ ห้อง 2301 ชั้น 3 อาคาร 2 สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเชียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สถาบันพระบรมราชชนก กับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิต และ พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถทางวิชาการ และ ทักษะในวิชาชีพ จัดการศึกษา วิจัย เพื่อสร้างหรือพัฒนาองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ รวมไปถึงพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพให้มีมาตรฐาน และคุณภาพทางวิชาการให้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ และ เพื่อส่งเสริมและทะนุบำรุงศิลปะ และ วัฒนธรรม ซึ่งข้อตกลงนี้มีกำหนดระยะเวลา 4 ปี นับตั้งแต่วันที่ลงนามความร่วมมือเป็นต้นไป

รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “แนวทางของการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ มุ่งสนับสนุนความร่วมมือด้านวิชาการเพื่อพัฒนาการ จัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี และ บัณฑิตศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา และมาตรฐานองค์กรวิชาชีพ รวมไปถึงการพัฒนาหลักสูตรการอบรมสำหรับบริการวิชาการ และ พัฒนาบุคลากรทางการศึกษา บุคลากรสายสนับสนุน บุคลากรด้านสุขภาพ และ กลุ่มเป้าหมายอื่นๆในหลักสูตรที่เป็นความรู้ความชำนาญทั้ง 2 ฝ่าย เชื่อว่าพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ในวันนี้เป็นกลไกสำคัญในการร่วมขับเคลื่อนพัฒนาองค์กร ความสำเร็จในการพัฒนาประเทศต่อไป”

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.นายแพทย์วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก กล่าวว่า สถาบันพระบรมราชชนก เป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ก่อตั้งภายใต้พระราชบัญญัติสถาบันพระบรมราชชนก พ.ศ. 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข โดยให้การศึกษา ส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพ ทำการสอน การวิจัย ให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

“สถาบันพระบรมราชชนก เกิดขึ้นเพื่อผลิตบัณฑิตให้กระทรวงสาธารณสุข โดยได้ทำ MOU กับโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ เพื่อให้โควตานักเรียนได้เข้าเรียนที่สถาบันพระบรมราชชนก เพื่อลดปัญหาบุคลากรทางสาธารณสุขขาดแคลนในถิ่นทุรกันดาร และสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติทั่วประเทศไทย รวมถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ด้วยมาตรฐานระดับสากล ซึ่ง มหาวิทยาลัยขอนแก่นนับเป็นสถาบันการศึกษาลำดับที่ 3 ที่ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง เพื่อร่วมกันพัฒนาการศึกษาบุคลากรสาธารณสุขด้วยเทคโนโลยีคุณภาพระดับสากลของ มหาวิทยาลัยขอนแก่น”ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.นายแพทย์วิชัย กล่าวทิ้งท้าย

Scroll to Top