สป.อว. จับมือ มข. จัดหลักสูตรพัฒนาศักยภาพด้านการดูแลเด็กปฐมวัย สร้างโอกาสการทำงานด้านผู้ดูแลเด็กในต่างประเทศ

                 

          สำนักบริการวิชาการ ม.ขอนแก่น จัดหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพด้านการดูแลเด็กปฐมวัย รุ่นที่ 2 ภายใต้โครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ สนับสนุนงบประมาณโดยสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) )  เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการเพิ่มสมรรถนะบัณฑิตพันธุ์ใหม่ทั้ง ด้านวิชาการ และวิชาชีพ พร้อมเข้าสู่การทำงานโดยไม่เน้นการรับปริญญา การสร้างหลักสูตรต้นแบบที่เน้นการปรับเปลี่ยนเนื้อหา สาระ โครงสร้างหลักสูตร และร่วมจัดการกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการทำงานใน “สภาพจริง” เป็นสำคัญ และปรับ การสร้างระบบนิเวศอุดมศึกษาที่สามารถเพิ่มสมรรถนะ ทักษะ จากการเรียนรู้ให้กับกำลังคนในทุกช่วง วัยและทุกภาคส่วน เกิดประโยชน์โดยตรงกับผู้เรียนที่ต้องการเรียนรู้พัฒนาทักษะอื่นเพิ่มได้โดยไม่กระทบกับภาระงาน การหารายได้หรือการดำเนินชีวิตประจำวัน ตอบสนองนโยบายมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 การปรับเปลี่ยนการจัดการศึกษา กลยุทธ์ที่ 2 สร้างหลักสูตรใหม่ตามความต้องการ ของสังคมและมีหลักสูตรสำหรับประชาชนทุกอายุโดยการสร้างหลักสูตรใหม่ที่เป็นความต้องการของสังคมสร้างหลักสูตรสำหรับประชาชนเพื่อรองรับเทคโนโลยีในการทำงานและการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาโดยจัดการเรียนรู้ เป็นชุดวิชา (Modular system) ซึ่งมีทั้งที่ต้องการปริญญา (Degree) และไม่ต้องการปริญญา (Non-degree) สามารถเรียนรู้ในหลายรูปแบบทั้งการเรียนในมหาวิทยาลัย และการเรียนผ่านสื่อออนไลน์ซึ่งสามารถเรียนได้ ทุกเวลา (Anywhere) ทุกสถานที่ (Anyplace) และทุกคน (Any person)มีระบบให้ผู้เรียนสามารถสะสมชุดวิชาเพื่อรับปริญญาในภายหลังได้ โดยเน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิต (life-long learning)

                การดำเนินการหลักสูตรดังกล่าวเพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพให้ผู้ดูแลเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้องปลอดภัย และสามารถส่งเสริมคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมทั้งการพัฒนาความรู้  ความเข้าใจในโอกาสการทำงานด้านผู้ดูแลเด็กปฐมวัย ในต่างประเทศที่มีคุณภาพเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีโอกาสพัฒนาสมรรถนะเพิ่มขึ้น  ดำเนินการจัดระหว่างเดือนพฤษภาคม – กันยายน 2566    ณ สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น การจัดอบรมในรูปแบบOnline (Zoom meeting)  การฝึกภาคปฏิบัติเสริมประสบการณ์การดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัยในบริบท การดูแลที่หลากหลาย  (On-Site)ในพื้นที่ภูมิลำเนาของผู้เรียน และกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน  ณ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีผู้สนใจสมัครเข้าเรียนหลักสูตรดังกล่าว จำนวน 127 คน  ประกอบด้วย บุคลากรทางการศึกษา/ครู ครูผู้ดูแลเด็ก พี่เลี้ยงเด็ก นักศึกษาที่กำลังสำเร็จการศึกษา นักศึกษาปี 2 – 3 ลูกจ้างพนักงานบริษัท  นักวิเทศสัมพันธ์ นักเรียน ผู้มีอาชีพอิสระ ว่างงานและแม่บ้าน

ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 รศ.น.สพ.ดร.สุวิทย์ อุปสัย รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รับมอบหมายปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดหลักสูตร

หลังพิธีเปิด อาจารย์นลินทิพย์ อ่องสมบัติ  “ครูตุ๊กติ๊ก” ฟาร์มบ้านนอก อคาเดมี่  บรรยาย ในหัวข้อ“ความสำคัญของการส่งเสริมพฤติกรรมเด็กอย่างเหมาะสม”

 

และ นางสาวเดือนเพ็ญดาว ชิวพิมาย นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ  และคณะ บรรยายในหัวข้อ  “แนวคิดและความเป็นมา หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพด้านการดูแลเด็กปฐมวัย” และหัวข้อ “เรียนอย่างไรให้คว้าชัยไปด้วยกัน” สำหรับช่วงบ่าย เป็นการบรรยายหัวข้อ “การเตรียมความพร้อมการสมัครงานใน Au pair by Engenius International” โดย นางสาวผาณิตา สืบนาวิน (พี่แป้งโกะ) Work Exchange Supervisor

ภาพ/ข่าว : ศูนย์จัดการศึกษาตลอดชีวิต สำนักบริการวิชาการ

 

Scroll to Top