กองการต่างประเทศเตรียมความพร้อม“พิชิตทุน Emerging Global Leader Award (K43-NIH)-2023”

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม 2566 ฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษาร่วมกับฝ่ายการต่างประเทศได้จัดกิจกรรม NIH Workshop “พิชิตทุน Emerging Global Leader Award (K43-NIH) 2023” โดยได้รับเกียรติจากรองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ รองศาสตราจารย์นวรัตน์ วราอัศวปติ เป็นประธานเปิดงานดังกล่าว และได้รับเกียรติจากอาจารย์ ดร. ทิพรัตน์ อุดเมืองเพีย อาจารย์ประจำจากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ขอนแก่น ซึ่งเป็นนักวิจัยไทยรายแรกๆที่ได้รับทุน K-43 เมื่อปีที่แล้ว มาร่วมเป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนเรียนรู้

งานอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมย่อยภายใต้โครงการสนับสนุนและส่งเสริมงานวิจัยกับต่างประเทศและโครงการเชิงรุกเพื่อการจัดอันดับ ประจำปีงบประมาณ 2566 ที่กองการต่างประเทศได้ดำเนินกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้อาจารย์และนักวิจัยมข.รวมถึงผู้สนใจต่างๆได้เรียนรู้และเข้าถึงทุน K-43 จากสถาบัน The National Institutes of Health (NIH) ประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเป็นทุนในด้าน Career Development และที่สำคัญเพื่อเตรียม Proposal ที่จะปิดรับในเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้
มหาวิทยาลัยขอนแก่นเราได้ให้ความสำคัญกับแหล่งทุนวิจัยจากสถาบัน NIH เป็นอย่างมากเพราะว่าเป็นแหล่งทุนสำคัญระดับนานาชาติ สร้าง High Impact ให้การสนับสนุนงานวิจัย การฝึกอบรม การพัฒนาศักยภาพนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกมากกว่า 300,000 รายต่อปี ในแต่ละปีจะมีอาจารย์จากมข.ของเราได้รับทุนจาก สถาบันNIH
โดยภาพรวมแล้ว การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในวันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีผู้สนใจร่วมกิจกรรมกว่า 40 ราย ที่สำคัญมีนักวิจัยหลายท่านประสงค์ขอทุนดังกล่าว และเป็นกิจกรรมที่ช่วยผลักดันยุทธศาสตร์หลักของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการขับเคลื่อนสู่ Global Frontier Research University พร้อมผลักดันค่าคะแนนการจัดอันดับ World University Ranking ของมข.เราให้สูงขึ้นด้วย

ข่าว/ภาพ: เสาวณีย์ นามทะจันทร์ นักวิเทศสัมพันธ์ ชำนาญการ กองการต่างประเทศ

Scroll to Top