เครือข่ายประชาสัมพันธ์เสริมอาวุธคอนเทนต์ Tiktok – จับมือสื่อสารเพื่อ มข.

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการ “งานเรามันดี มีมาโชว์” ณ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อให้เครือข่ายประชาสัมพันธ์ ได้ร่วมกันส่งคลิปสั้น ผ่านแพลตฟอร์ม tiktok เข้าประกวด ภายใต้หัวข้อ “KKU PR งาน เรา มัน ดี งาน เรา มัน เด็ด” ชิงรางวัลมูลค่ารวม 15,000 บาท โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นประธานในพิธี


นายชุมพร พารา รักษาการแทนผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร
กล่าวรายงาน ระบุว่า เครือข่ายประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่นก่อตั้งมาแล้วกว่า 21 ปี โดยมีกองสื่อสารองค์กร ทำหน้าที่เป็นแม่ข่ายของเครือข่ายประชาสัมพันธ์ฯ มีหน้าที่สำคัญในการเชื่อมการทำงานด้านประชาสัมพันธ์ของทุกคณะ หน่วยงาน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้เล็งเห็นว่าการจะก้าวไปสู่มหาวิทยาลัยวิจัยระดับโลกนั้นจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ที่ดีไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งการสื่อสารภายในองค์กร และ การสื่อสารไปยังภายนอกองค์กร

ขณะเดียวกัน เพื่อให้การดำเนินงานด้านเครือข่ายประชาสัมพันธ์เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ ในปีนี้ทางกองสื่อสารองค์กรได้เพิ่มจำนวนในการจัดกิจกรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาบุคลากร เครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพิ่มมากเพิ่มขึ้น จึงได้มีการขออนุมัติโครงการ “งาน เรา มัน ดี”แลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาบุคลากร เครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

ด้านอาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ ระบุว่า กิจกรรม “งาน เรา มัน ดี มี มา โชว์ ครั้งที่ 1” เป็นโครงการที่ดี และเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาบุคลากร เครือข่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันนี้จึงเป็นโอกาสอันดี ที่จะสนองทั้งยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัย และ พัฒนาผู้ปฏิบัติงานไปพร้อม ๆ กัน ท้ายที่สุด ขอให้กิจกรรม ในวันนี้ นำไปสู่การพัฒนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เข้มแข็งต่อไป และหวังว่าในปีหน้าเครือข่ายประชาสัมพันธ์จะเป็นครอบครัวที่ใหญ่มากยิ่งขึ้น

 

ภายในงานยังมีการเสวนาเรื่องเทคนิคการสร้างคอนเทนต์บน Tiktok เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นในงานประชาสัมพันธ์ โดยวิทยากร 2 ท่าน คือ อุ้ม ชุติมา อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามช่อง Tiktok กว่า 1.8 แสนบัญชี และผานิต ฆาตนาค อดีตผู้ดูแลช่อง Tiktok ThaiPBS news ของสำนักข่าวไทยพีบีเอส

ส่วนการประกาศผลรางวัลการแข่งขันคลิปสั้น “KKU PR งาน เรา มัน ดี งาน เรา มัน เด็ด” โดยผู้ที่ได้รับรางวัลประเภทกระบวนการทำงานด้านประชาสัมพันธ์ อันดับ 1 ได้แก่ คลิปจาก วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น
อันดับ 2 คณะแพทยศาสตร์
อันดับ 3 ตัวแทนจากบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ชมเชย ตัวแทนจากสถาปัตยกรรมศาสตร์
ประเภทความผาสุก @KKU
อันดับ 1 คลิปจาก สำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
อันดับ 2 ตัวแทนจากกองสื่อสารองค์กร
อันดับ 3 ตัวแทนจาก กองสื่อสารองค์กร
รางวัลชมเชย ตัวแทนจากคณะวิทยาศาสตร์

 

ทั้งนี้ เพื่อเชื่อมการทำงานด้านประชาสัมพันธ์ของทุกคณะ/หน่วยงาน กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงจัดโครงการพัฒนา และเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อการส่งเสริมภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ 2566 ขึ้น ระหว่างวันที่ 1 – 3 พฤษภาคม 2566

สำหรับในวันที่ 2-3 พฤษภาคม 2566 เครือข่ายประชาสัมพันธ์กว่า 30 คน เดินทางไปร่วมกิจกรรมที่คุณนายบ้านนา โฮมสเตย์ เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น โดยได้รับเกียรติจากนายภาสกร เตือประโคน, นายเด่นชัย สิมมา และนายอิทธิวัฒน์ จันชัยชิต เป็นวิทยากรจัดกิจกรรมตั้งแต่เวลา 09.00 น. ทั้งกิจกรรมที่ทำให้ทุกคนได้รู้จักและกระชับความสัมพันธ์กันมากยิ่งขึ้น รวมถึงเสริมสร้างการทำงานเป็นทีมผ่านกิจกรรมเรียกรอยยิ้มตลอดทั้งวัน

น.ส.กนกอร นีระ นักวิเทศสัมพันธ์ คณะเทคโนโลยี กล่าวว่า กิจกรรมทั้ง 3 วัน ทำให้ได้รับเทคนิคการใช้ tiktok ให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเรื่องเทคนิคเวลา หรือการเลือกใช้เพลง รวมไปถึงคำแนะนำเรื่องการไม่ใช้ QR code หรือให้ระวังการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ทำให้มีแนวทางการทำ tiktok เพิ่มขึ้น

“ส่วนกิจกรรมที่ อ.อุบลรัตน์ ช่วยให้เครือข่ายประชาสัมพันธ์ได้รู้จักกันมากขึ้น ส่งเสริมให้สามารถติดต่อ ประสานงานกันได้สะดวก เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และหวังว่าในปีหน้าจะมีกิจกรรมเช่นนี้อีกในอนาคต”
ข่าว : ผานิต ฆาตนาค นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ

ภาพ : ณัฐวุฒิ จารุวงศ์ และ บริพัตร ทาสี นักวิชาการโสตทัศนศึกษา

Scroll to Top