สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อบรม การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางสมอง (Executive Function : EF) สำหรับเด็กปฐมวัย

               

                สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระเสริม และ องค์การบริหารส่วนตำบลดอนหัน อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น จัดอบรม การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางสมอง (Executive Function : EF) สำหรับเด็กปฐมวัย ระหว่างวันที่ 26 – 27 เมษายน  2566  ณ ห้องประชุมดุสิตา ชั้น 5 อาคารพิมล กลกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้เข้าอบรมประกอบด้วยผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนาธรรม นักวิชาการศึกษา ครู และผู้ดูแลเด็ก ใน องค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระเสริม และ องค์การบริหารส่วนตำบลดอนหัน จำนวน  32 คน ได้รับเกียรติจากอาจารย์สุขุมา  เอการัมย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) ฝ่ายอนุบาล อาจารย์กฤษณา  เสมหิรัญ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น และทีม เป็นวิทยากร

                     นายเลิศชัย  สร้อยทอง รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลดอนหัน กล่าวรายงานการเปิดอบรม ว่า “องค์การบริหารส่วนตำบลดอนหัน และองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระเสริม ได้ร่วมมือกับสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการ “การพัฒนาทักษะทางสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Function : EF) สำหรับเด็กปฐมวัย” เพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน ฝ่ายปกครอง ฝ่ายกิจการสภา เจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบล ครู ผู้ดูแลเด็ก ตลอดจนผู้ปกครอง ร่วมกันส่งเสริมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยให้เกิดทักษะเชิงการบริหาร หรือ ที่เรียกสั้น ๆ ว่า EF  ซึ่งจะทำให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณค่า และประสบความสำเร็จในอนาคต สามารถแก้ปัญหาเด็กสมาธิสั้น เด็กติดเกม และยังเป็นภูมิคุ้มกันให้กับเด็กออกจากยาเสพติดในอนาคตได้ด้วย โดยได้กิจกรรมไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 20 และ 21 เมษายน 2566 ที่พื้นที่ตำบลท่ากระเสริม และตำบลดอนหัน เป็นการอบรมเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการอบรม “การพัฒนาทักษะทางสมอง (Executive Function : EF) สำหรับเด็กปฐมวัย ให้กับทุกภาคส่วนไปแล้ว มีความเข้าใจ และตระหนักอย่างยิ่งในการส่งเสริมเด็กปฐมวัยในพื้นที่ โดย อาจารย์พนมวรรณ  คาดพันโน และครอบครัว ซึ่งเป็นแบบอย่างการเลี้ยงดูบุตรด้วยทักษะ EF กิจกรรมครั้งที่ 2 เป็นการอบรมเพื่อให้เจ้าหน้าที่กองการศึกษาฯ และครูผู้ดูแลเด็ก สามารถจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ EF ได้ นำไปเขียนแผนการจัดประสบการณ์ และสามารถประเมินทักษะ EF ได้ โดย ครูและเจ้าหน้าที่ จาก องค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระเสริม 15 คน องค์การบริหารส่วนตำบลดอนหัน จำนวน 12 คน  และคาดหวังว่าจะสามารถนำไปพัฒนาและส่งเสริมทักษะ EF ได้เป็นอย่างดี”

                     รศ.น.สพ.ดร.ชูชาติ  กมลเลิศ  ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ กล่าวเปิดการอบรมว่า “พันธกิจของสำนักบริการวิชาการ คือ 1) จัดการศึกษาตลอดชีวิต (Lifelong Education) แก่ผู้เรียนทุกช่วงวัยในรูปแบบที่หลากหลาย 2) จัดการศึกษาหลักสูตรบูรณาการศาสตร์ (Integrated Curriculum) ตามความต้องการของสังคม ตามกระบวนทัศน์ใหม่ (New learning paradigm) ของการจัดการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองโลกในศตวรรษที่ 21 3) ประสานบริการวิชาการสู่สังคม (Community outreach) ในรูปแบบของการสร้างคุณค่าร่วมกัน (CSV) เพื่อการพัฒนาสังคมและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) กิจกรรมในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อจัดกิจกรรม ซึ่งการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาสมองเชิงการบริหาร เป็นไปตามกระบวนทัศน์ใหม่ของการจัดการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองโลกในศตวรรษที่ 21”

ครูอ้น ครูผู้ดูแลเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลดอนหัน กล่าวแสดงความรู้สึกหลังเข้าอบรม ว่า “แรก ๆ ของการเข้าอบรมมีความกังวลว่าเราจะมีความรู้เรื่อง EF มากน้อยเพียงใด แต่พอเข้ากลุ่มแล้วทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้นอย่างมากมายจากคณะวิทยากร และเชื่อมั่นว่าจะนำความรู้ไปพัฒนาและเขียนแผนการสอนได้และจะทำให้ดืที่สุด”

ผู้แทนครูผู้ดูแลเด็ก องค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระเสริม กล่าวแสดงความรู้สึกว่า “ขอบคุณสำนักบริการวิชาการ ผู้บริหารจากองค์การบริหารส่วนตำบล  ที่ทำให้ได้มีโอกาสได้มารู้จัก EF จะใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปพัฒนาลูก ๆ เด็ก ๆ ด้วย EF และทักษะวิชาชีพครู เพื่อให้เป็นต้นแบบการพัฒนาให้ดีที่สุด”

 

Scroll to Top