มข. อบรมและสร้างความเข้าใจ “การพัฒนาทักษะทางสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Function : EF) ให้กับผู้ปกครองใน ต.ท่ากระเสริม จ.ขอนแก่น

                       สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรมอบรมและสร้างความเข้าใจ “การพัฒนาทักษะทางสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Function : EF) เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ได้รับเกียรติจาก อาจารย์พนมวรรณ คาดพันโน นักสร้างสรรค์การเล่นและการอ่าน เครือข่ายฮักการอ่าน และ นายพินิจ คาดพันโน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองคู อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร โรงเรียนนวัตกรรมและวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ กระทรวงศึกษาธิการ โครงการนี้ได้รับความร่วมมือแบบมีส่วนร่วมระหว่างสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น องค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระเสริม ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลท่ากระเสริม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่ากระเสริมและบ้านท่าขาม และผู้ปกครอง
                 รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภสิทธิ์ คนใหญ่ รองผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ฝ่ายบริการวิชาการ กล่าวเปิดโครงการว่า “การพัฒนาทางสมอง EF มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง การพัฒนา EF 9 ทักษะ จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จ คือ สามารถจัดลำดับการทำงานว่าสิ่งใดมีความสำคัญมากที่สุดต้องต้องทำก่อน สิ่งใดสำคัญรองลงมาควรทำทีหลัง การมีความคิดที่ยืดหยุ่นพลิกแพลงได้ไม่ยึดติดกับความคิดเดียว เมื่อเจอปัญหาที่ไม่เคยพบมาก่อน รู้จักหาหนทางที่หลากหลายในการแก้ไขปัญหา ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค การคาดการณ์ว่าหากทำสิ่งใดลงไปแล้วจะเกิดผลอย่างไรตามมา การตัดสินใจอย่างมีเหตุผลว่าสิ่งใดควรทำสิ่งใดไม่ควรทำเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจทำให้ต้องผิดหวังหรือเสียใจในภายหลัง หรือหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้งานไม่เสร็จ และที่สำคัญที่สุดคือการยับยั้งควบคุมอารมณ์ ความคิด และการกระทำของตนเอง ให้อดทนต่อสิ่งยั่วยุ เพื่อควบคุมตนเองให้จดจ่อกับงานและมุ่งมั่นทำจนงานเสร็จ”


นายประสิทธิ์ คลังกลาง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระเสริม ได้กล่าวถึงบทบาทขององค์กรในด้านการพัฒนาเด็กเล็ก โดยตั้งเป้าหมายให้เด็กในชุมชนได้รับการพัฒนาให้เจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพทุกด้าน


โครงการนี้ได้รับงบประมาณจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งสอดคล้องกัเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) เป้าหมายที่ 3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี เป้าหมายที่ 4 สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพ และเกิด Creating shared Value : CSV ร่วมกันหลายภาคส่วน ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บุคลากรทางการศึกษา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2 แห่ง

ภาพ/ข่าว : ศูนย์บริการวิชาการสังคม สำนักบริการวิชาการ

Scroll to Top