คณะผู้บริหารและคณาจารย์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าเยี่ยมชม และนิเทศนักศึกษาสหกิจศึกษา ที่ Can Tho University ประเทศเวียดนาม

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 คณะผู้บริหารและคณาจารย์ คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  นำโดย รศ. ดร.พิมพ์วดี พรพงศ์รุ่งเรือง รองคณบดีฝ่ายวิชาการ อ. ดร.สุขุม เรืองไชย  ผู้ช่วยคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ผศ. ดร.เยาวพา ตรีกมล  ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ ผศ.ดร.ชูศักดิ์  พูนสวัสดิ์  อาจารย์ประจำสาขาวิชาคเมี  ผศ. ดร.นันทวัน ฤทธิ์เดช อาจารย์ประจำสาขาวิชาจุลชีววิทยาเข้าเยี่ยมชม Institute of Food and Biotechnology มหาวิทยาลัย Can Tho และได้รับการต้อนรับจากผู้อำนวยการสถาบัน Assoc. Prof. Dr. Nguyen Van Thanh คณาจารย์ และนักศึกษาของสถาบัน สำหรับกิจกรรมที่ Institute of Food and Biotechnology ประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมแนะนำคณะวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมหารือระหว่างคณาจารย์ของสองหน่วยงาน ในกิจกรรมแรกมีนักศึกษาของสถาบันให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 30 คน และนักศึกษาได้ถามคำถามเกี่ยวกับโอกาสในการมาแลกเปลี่ยนเพื่อทำวิจัยระยะสั้นที่คณะวิทยาศาสตร์ รวมถึงทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาแลกเปลี่ยน ในส่วนของกิจกรรมหารือเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ของสองหน่วยงานนั้น ได้มีการพูดคุยในประเด็นความร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์ในด้านต่าง ๆ เช่น การแลกเปลี่ยนของนักศึกษาและบุคลากร รวมถึงโอกาสในการทำงานวิจัยร่วมกันในอนาคต อนึ่ง Institute of Food and Biotechnology มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคณะเทคโนโลยี ซึ่งมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนกับ Can Tho University มาอย่างต่อเนื่อง และในการหารือครั้งนี้ คณะวิทยาศาสตร์และสถาบันได้ร่วมกันวางแผนอย่างเป็นรูปธรรมในการพัฒนาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 คณาจารย์ได้เข้าเยี่ยมชม College of Natural Sciences มหาวิทยาลัย Can Tho และได้รับการต้อนรับจากผู้บริหารและคณาจารย์ นำโดย Assoc. Prof. Dr. Nguyen Thanh Tien รองคณบดีของวิทยาลัย และหัวหน้าภาควิชาทั้ง 4 ของวิทยาลัยได้แก่ ภาควิชาคณิตศาสตร์ ภาควิชาฟิสิกส์ ภาควิชาเคมี ภาควิชาชีววิทยา ในกิจกรรมเยี่ยมชม College of Natural Sciences ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ผู้บริหารและคณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ได้เข้าเยี่ยมชมเพื่อพัฒนาความร่วมมือกับวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ สำหรับการหารือความร่วมมือในครั้งนี้ ได้มีการพูดคุยในประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำงานวิจัยร่วมกันที่เกื้อหนุนกันกับทั้งสองหน่วยงาน และการแลกเปลี่ยนนักศึกษา นอกจากนี้คณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ได้เข้าเยี่ยมชมบรรยากาศการเรียนการสอนของนักศึกษา และได้เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการของทั้ง 4 ภาควิชาของ College of Natural Sciences.

 

ข้อมูลเบื้องต้นของเมือง Can Tho และ Can Tho University

Can Tho เป็นเมืองหลักเมืองหนึ่งของเวียดนามตอนใต้ และเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคปากแม่น้ำโขง (Mekong Delta Region) มีประชากรประมาณ 1,250,000 คน เศรษฐกิจหลักของภูมิภาคปากน้ำโขง ได้แก่ การทำการเกษตร และการทำการประมง โดยภูมิภาคนี้ถือเป็นอู่ข้าวอู่น้ำที่สำคัญที่สุดของประเทศเวียดนาม เปรียบเสมือนตะกร้าข้าว (rice basket) ของประเทศ และนอกจากข้าวยังเป็นแหล่งปลูกผลไม้ และเป็นแหล่งอาหารทะเลที่สำคัญของเวียดนาม

Scroll to Top