มข. เอาจริง! No Gift Policy “อธิการบดี” มอบนโยบายเข้มต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยให้ดำเนินการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม ชัดเจน

อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น มอบนโยบายต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายไม่รับของขวัญและทรัพย์สินจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมออกประกาศนโยบาย อย่างชัดเจน เพื่อขจัดปัญหาการทุจริตและการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบในองค์กร

 

การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น
การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น

    รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น มอบนโยบายในการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายไม่รับของขวัญและทรัพย์สินจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมออกประกาศนโยบาย อย่างชัดเจน เพื่อขจัดปัญหาการทุจริตและการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบในองค์กร ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันจันทร์ที่ 23 มกราคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมสารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยการประชุมมีการเข้าร่วมประชุม 2 รูปแบบ ทั้งในรูปแบบการประชุมที่ห้องประชุมและการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบการประชุมทางไกล (VDO Conference) ตามวาระที่กำหนดไว้ มี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี เป็นประธานในที่ประชุม

    โดยหนึ่งในวาระของการประชุมเป็นเรื่อง นโยบายไม่รับของขวัญและทรัพย์สินจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) ซึ่งอธิการบดีได้มอบนโยบายในที่ประชุม ให้มีการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายนี้อย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และได้ออกมาเป็นประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับที่ 192/2566) เรื่อง นโยบายไม่รับของขวัญและทรัพย์สินจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) เพื่อให้เป็นแนวปฏิบัติสำหรับผู้บริหารและบุคลากร

 

      โดยมีเนื้อหาของประกาศ ดังนี้

ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น
(ฉบับที่ ๑๙๒/๒๕๖๖)
เรื่อง นโยบายไม่รับของขวัญและทรัพย์สินจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy)
                                                                           ……………………………………………………

         มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตระหนักถึงปัญหาการทุจริตและการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันขจัดให้หมดสิ้นไป จึงได้กำหนดนโยบายด้านการบริหารจัดการให้เป็นไปด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส มีประสิทธิภาพ และมีธรรมาภิบาล อันจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นศรัทธาในการบริหารงานเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีวัฒนธรรมและค่านิยมสุจริตในการปฏิบัติงานให้มีคุณธรรม มีจริยธรรม เกิดความโปร่งใส ขจัดการทุจริต ปลูกฝังจิตสำนึก ค่านิยมในทางสุจริตมีจิตบริการ และยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล
         ดังนั้น มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงกำหนดแนวปฏิบัติสำหรับผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยในการรับ หรือการให้ของขวัญและทรัพย์สินจากการปฏิบัติหน้าที่ ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประพฤติและปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง ดังนี้
         ๑. ผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยขอนแก่นและบุคคลในครอบครัว ไม่รับของขวัญและทรัพย์สิน จากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy)
         ๒. ผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยขอนแก่นและบุคคลในครอบครัว จะต้องไม่แสวงหาประโยชน์ ที่มิควรได้ โดยการเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น อันเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ในนามของมหาวิทยาลัย
         ๓. ผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยขอนแก่นและบุคคลในครอบครัว พึงหลีกเลี่ยงการรับของขวัญ ของกำนัล สิ่งจูงใจ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดในรูปแบบใดๆ ทั้งที่เป็นตัวเงินและมิใช่ตัวเงินจากบุคคลใด ที่มีส่วนได้เสียกับการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย เว้นแต่ในเทศกาลหรือประเพณีนิยม แต่ต้องมีมูลค่าไม่เกิน ๓,๐๐๐ บาท ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องรับของขวัญหรือทรัพย์สินอื่นใดที่มีมูลค่าสูงกว่า ๓,๐๐๐ บาท ให้รายงานผู้บังคับบัญชาเพื่อดำเนินการตามความเหมาะสม
        ๔. ผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยขอนแก่นและบุคคลในครอบครัว ต้องปฏิบัติตามแนวปฏิบัติของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๕ และประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด โดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๓ และที่ประกาศเพิ่มเติม

         ประกาศ ณ วันที่ ๒๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๖
                                                                                            (รองศาสตราจารย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล)
                                                                                                       อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

เอกสารแนบท้าย
นิยามความหมายที่เกี่ยวข้อง
“ของขวัญ” หมายความว่า เงินหรือทรัพย์สินที่ให้แก่กันเพื่ออัธยาศัยไมตรี ให้เป็นรางวัลให้โดยเสน่หา ให้เพื่อการสงเคราะห์ หรือให้เป็นสินนํ้าใจ และให้หมายความรวมถึงประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ เช่น การให้สิทธิพิเศษซึ่งมิใช่เป็นสิทธิที่จัดไว้สำหรับบุคคลทั่วไปในการได้รับการลดราคาทรัพย์สินหรือการได้รับบริการ หรือการรับการฝึกอบรม หรือการรับความบันเทิง ตลอดจนการออกค่าใช้จ่ายในการเดินทาง หรือท่องเที่ยว ค่าที่พัก ค่าอาหาร หรือสิ่งอื่นใดในลักษณะเดียวกันและไม่ว่าจะให้เป็นบัตร ตั๋ว หรือหลักฐานอื่นใด การชำระเงินให้ล่วงหน้า หรือการคืนเงินหรือสิ่งของให้ในภายหลัง
“ทรัพย์สิน” หมายความว่า ทรัพย์สินตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และให้หมายความรวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย“ปกติประเพณีนิยม” หมายความว่า เทศกาลหรือวันสำคัญซึ่งอาจมีการให้ของขวัญกันและให้หมายความรวมถึงโอกาสในการแสดงความยินดี การแสดงความขอบคุณ การต้อนรับ การแสดงความเสียใจ หรือการให้ความช่วยเหลือตามมารยาทที่ถือปฏิบัติกันในสังคมด้วย
“หน่วยงานของรัฐ” หมายความว่า กระทรวง ทบวง กรม รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนหน่วยงานที่อยู่ในกำกับดูแลของฝ่ายบริหาร ทั้งในราชการบริหารส่วนกลาง ราชการบริหารส่วนภูมิภาคและราชการบริหารส่วนท้องถิ่น
“เจ้าหน้าที่ของรัฐ” หมายความว่า ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง หรือผู้ปฏิบัติงานอื่นในหน่วยงานของรัฐ
“ผู้บังคับบัญชา” ให้หมายความรวมถึง ผู้ซึ่งปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าหน่วยงานที่แบ่งเป็นการภายในของหน่วยงานของรัฐและผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงกว่าและได้รับมอบหมายให้มีอำนาจบังคับบัญชาหรือกำกับดูแลด้วย
“บุคคลในครอบครัว” หมายความว่า คู่สมรส บุคคลซึ่งอยู่กินกันฉันสามีภริยาโดยมิได้จดทะเบียนสมรสอันถือว่าเป็นคู่สมรส ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติกำหนดไว้ บุตร บุตรบุญธรรม ผู้รับบุตรบุญธรรม บิดามารดา และพี่น้องร่วมบิดามารดาหรือร่วมบิดาหรือร่วมมารดาเดียวกัน

     ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบไปด้วย อธิการบดี ประธานกรรมการ รองอธิการบดี  คณบดี  ประธานสภาพนักงาน และผู้อำนวยการระดับส่วนงาน

 

ข้อมูล ภาพ  :   สำนักงานสภามหาวิทยาลัย

รวบรวมข้อมูล ข่าว  :  เบญจมาภรณ์  มามุข

 

 

 

Scroll to Top