มข. เปิดพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ หนุนเยาวชนไทยเรียนรู้ตลอดชีวิต ในวันเด็กแห่งชาติ

เมื่อวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 เวลา 09.00 – 10.00 น. มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีเปิดอาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2566 โดยได้รับเกียรติจาก รศ.นพ. ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นประธานเปิดงาน โดยมีศาสตราจารย์ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ กล่าวรายงาน ทั้งนี้มี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดขอนแก่น (ผู้แทน) ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม (ผู้แทน) นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลราชพฤกษ์  รองอธิการบดี ผู้ช่วยอธิการบดี คณบดี ผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ/เอกชน ประชาชน ผู้ปกครองและเยาวชนร่วมงานจำนวนมาก ณ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถือเป็นสถาบันการศึกษาที่เป็นขุมทรัพย์ทางปัญญาแห่งภาคตะวันออกเฉียงเหนืออาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงถือเป็นสถานที่รวบรวมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และภูมิปัญญาท้องถิ่น สนับสนุนการจัดแสดงนิทรรศการ กิจกรรมทางวิชาการ รวมถึงกิจกรรมสร้างสรรค์ ต่าง ๆ ที่ช่วยให้ความรู้แก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนคนรุ่นใหม่ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านที่จะได้ใช้ประโยชน์ในการศึกษาเรียนรู้ รวมถึงการจุดประกายความคิดเพื่อพัฒนาต่อยอดให้เกิดการสร้างนวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และสังคมต่อไป

ศาสตราจารย์ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นหน่วยงานภายใต้ศูนย์พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งกำกับดูแลโดยรองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ให้แก่เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการ การจัดกิจกรรมเชิงวิชาการ และกิจกรรมสร้างสรรค์ เนื่องในวันสำคัญต่าง ๆ ทั้งของชาติไทยและสากล


ภายในอาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ มีพื้นที่กว่า 12,000 ตารางเมตร มีการจัดแสดงนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ทั้งหมด 15 นิทรรศการ แบ่งเป็น นิทรรศการถาวร จำนวน 12 นิทรรศการ ประกอบด้วย 1) นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ จัดแสดงพระราชประวัติ พระกรณียกิจและพระปรีชาสามารถด้านวิทยาศาสตร์แห่งราชวงศ์จักรี 2) นิทรรศการภูมิปัญญาวิถีไทย จัดแสดงวิถีของความเป็นไทยที่สั่งสมและถ่ายทอดกันรุ่นสู่รุ่น ผสานกับการพัฒนาตามยุคสมัยจนกลายเป็นองค์ความรู้ที่เข้ากับชีวิตประจำวัน 3) นิทรรศการนักวิทยาศาสตร์ไทยจัดแสดงประวัตินักวิทยาศาสตร์ที่สำคัญของประเทศไทยที่ได้สร้างผลงานการวิจัยจนเป็นที่ยอมรับในระดับโลก 4) นิทรรศการพลังงานธรรมชาติ จัดแสดงการเกิดพลังธรรมชาติรูปแบบต่าง ๆ พลังงานทดแทน พลังงานในอนาคต รวมถึงวิธีอนุรักษ์พลังงาน 5) นิทรรศการคณิตศาสตร์จัดแสดงทฤษฎีทางคณิตศาสตร์จากนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของโลก 6) นิทรรศการสสารและโมเลกุล จัดแสดงเรื่องสสารและโมเลกุลตั้งแต่ระดับโครงสร้าง การเกิดผลึก ตัวอย่างของรูปทรงผลึก และตารางธาตุแบบเข้าใจง่าย 7) นิทรรศการแสง จัดแสดงเรื่องคุณสมบัติของเสียงการเดินทางของเสียง ระดับเสียง คลื่นความถี่และเสียงจากเครื่องดนตรีรูปแบบต่าง ๆ 8) นิทรรศการเสียง จัดแสดงเรื่องคุณสมบัติของแสง การเดินทาง การสะท้อน และการหักเหของแสงและสี 9) นิทรรศการการเคลื่อนที่และแรง จัดแสดงหลักการการเกิดการเคลื่อนที่โดยนำหลักการมาสร้างสิ่งประดิษฐ์และอุปกรณ์เครื่องทุ่นแรงเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิต 10) นิทรรศการเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน จัดแสดงแบบจำลองรูปแบบการใช้เทคโนโลยีในอนาคตที่เชื่อมโยงสังคมเข้ากับการศึกษา สุขภาพ ความปลอดภัยและความสะดวกสบาย 11) นิทรรศการคมนาคม จัดแสดงวิวัฒนาการของขนส่งในทุกรูปแบบ ทางบก ทางอากาศ ทางน้ำ รวมถึงแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งในอนาคตของจังหวัดขอนแก่น และ 12) นิทรรศการร่างกายของเรา จัดแสดงโครงสร้างร่างกายมนุษย์ตั้งแต่โครงสร้าง DNA และเซลล์ ไปจนถึงระบบภายในร่างกายรวมถึงพันธุกรรมและสาเหตุการเกิดโรค และนิทรรศการหมุนเวียน จำนวน 3 นิทรรศการ ได้แก่ 1) นิทรรศการ Simple Machine 2) นิทรรศการวิวัฒนาการเครื่องตรวจสมรรถภาพปอด 3) นิทรรศการห้องภาพถ่าย ด้านเทคโนโลยีการศึกษา


สำหรับการจัดงานวันนี้ นอกจากจะเป็นการเปิด“อาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น”อย่างเป็นทางการแล้ว ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2566 อีกด้วย โดยมีกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และกิจกรรมสร้างสรรค์ ให้เด็ก เยาวชน และผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน ได้ร่วมสนุก จำนวนกว่า 10 ฐานกิจกรรมมีกิจกรรมการแสดง เล่นเกมส์ และตอบคำถามชิงรางวัล ตลอดทั้งวัน และการแสดง cover dace ทีมได้รับรางวันชนะเลิศจากการประกวด INNO COVER DACE CONTEST 2022 ซึ่งได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานจากหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ทั้งภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย หน่วยงานภายใน จำนวน 18 หน่วยงาน เชื่อว่า “อาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น” จะส่งเสริมการเรียนรู้และกิจกรรมสร้างสรรค์ ให้เด็ก เยาวชน ให้เรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพตลอดชีวิต

ข่าว / ภาพ : เครือข่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Scroll to Top