คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รังสรรค์ภูมิปัญญาอีสานสู่การตกแต่งสถานที่พิธีพระราชทานปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีพุทธศักราช 2565 งดงามและทรงคุณค่า

     จากการที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น กำหนดจัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีพุทธศักราช  2565 ในวันที่ 19 – 20 ธันวาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีการจัดเตรียมงานในแต่ละฝ่ายมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้งานพิธีสำคัญออกมาอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด รวมถึงสถานที่จัดงานพิธี คือ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ฯ ได้ถูกรังสรรค์ขึ้นอย่างสวยงามสร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้เข้าร่วมพิธี ฯ ซึ่งคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้ทำหน้าที่ในการตกแต่งสถานที่อันสำคัญในครั้งนี้

      ผศ.ดร.บุรินทร์ เปล่งดีสกุล คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงที่มาในการตกแต่งสถานที่จัดงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีพุทธศักราช 2565 ว่า “คณะ ฯ ได้รับมอบหมาย จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เป็นผู้รับผิดชอบในการออกแบบตกแต่งสถานที่ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรประจำปีนี้  ในการออกแบบตกแต่งสถานที่นั้นทางคณาจารย์ นักศึกษา และศิษย์เก่าจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้ระดมความคิดเห็นในการที่จะออกแบบตกแต่งสถานที่ซึ่งปีนี้เราได้แนวคิดคือการสืบทอดชีวิตการเดินทางของทุก ๆ คน การเดินทางที่มีจุดเริ่มต้น มีระหว่างทาง และมีจุดหมาย หากเปรียบการเดินทางคือการเรียนรู้ ศาสตร์และศิลป์ องค์ความรู้ ภูมิปัญญาต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่เข้ามาเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น คือก้าวย่างทางเดินแห่งการเรียนรู้ การเริ่มออกเดินทาง เก็บเกี่ยวข้อมูล องค์ความรู้ ประสบการณ์ ศาสตร์และศิลป์แห่งชีวิต ทั้งวิชาการ วิชางาน วิชาคน จวบจนบรรลุถึงจุดหมายเป็นบัณฑิตแห่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วยความภาคภูมิและสมบูรณ์แบบในวันนี้”

      ผศ.ดร.ปรีชาวุฒิ อภิระติง รองคณบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวถึงแนวคิดการประดับตกแต่งสถานที่พิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปี 2565 ว่า “ในการประดับตกแต่งฯ คณะทำงานได้เลือกสรรภูมิปัญญาอันอุดมของอีสาน ทั้งภูมิปัญญาด้านเครื่องจักสาน ภูมิปัญญาด้านเครื่องปั้นดินเผา ภูมิปัญญาด้านศิลปกรรม ฮูปแต้ม(จิตรกรรม) ลวดลายประดับ และประติมากรรม ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมคราม รวมทั้งลวดลายภาพจำหลักอิฐจากองค์พระธาตุพนม ผสมกับลักษณะเฉพาะของการตกแต่งสถานที่พิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่เคยมีมาในอดีต คือการใช้พืชผลทางการเกษตร เมล็ดธัญพืช ดอกไม้ ฯลฯ มาร้อยเรียงเป็นงานประดับตกแต่งสถานที่ทรงคุณค่า”

 

 

 

ข่าว : กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ภาพ  กองสื่อสารองค์กร / คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Faculty of Fine and Applied Arts applies Isan wisdom to adorn the 2022 Degree Conferral venue with graceful beauty and value

https://www.kku.ac.th/15796

Scroll to Top