ผลงานแฟชั่นไทย นศ.ออกแบบ สถาปัตย์ โชว์ศักยภาพได้รับเลือกโชว์ในเวที BIFW 2022

ผลงานออกแบบแฟชั่นไทยของนักศึกษาสาขาวิชาการออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 9 สถาบันการศึกษา ร่วมการแสดงโชว์ชุดที่ Fashion Visionary Stage ในงาน Bangkok international fashion week 2022 วันที่ 22-25กันยายน 2565 ณ Siam Center กรุงเทพมหานคร  ที่ผ่านมา

ซึ่งทางบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ได้จัดกิจกรรม Bangkok International Fashion Week 2022 สร้างปรากฎการณ์สุดยอดแฟชั่นครั้งสำคัญของเมืองไทย เพื่อประกาศศักยภาพแฟชั่นไทย โดยจัดงานพร้อมกัน 3 แห่ง ได้แก่ Siam Center, Siam Descovery และ Siam Paragon ประกอบด้วยกิจกรรม Grand Runway @ Parc Paragon โดยมีแบรนด์ Thai Designer ระดับแถวหน้าของเมืองไทยเข้าร่วม เช่น ISSUE, VICKTEERUT, KLOSET, VVON SUGUNNASIL, NAGARA, POEM, TandT, ASAVA, VATANIKA, GREYHOUND ORIGINAL, PAINKILLER, FRI27NOV และ FLYNOW เป็นต้น และได้ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น คัดเลือกผู้เข่าร่วมกิจกรรม Esan Fabrics Wisdom Exploration & Ideation เฟ้นหาผลงานนักศึกษาที่มีศักยภาพ ตัดเย็บชุดจากผ้าทออีสาน ภายใต้แนวคิด Design your Freedom ออกแบบอิสรภาพในการแต่งกายด้วยผ้าอีสานให้ใส่ได้ไร้ขีดจำกัด อิสระทุกความคิด ไม่แบ่งเพศ ไม่แยกอายุ และร่วมการแสดงโชว์ชุดที่ Fashion Visionary Stage ในงาน Bangkok international fashion week ที่ Siam Center โดยมีสถาบันการศึกษา 9 แห่ง เข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ , มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา , มหาวิทยาลัยมหาสารคาม , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ,  สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒและมหาวิทยาลัยขอนแก่น

นายกฤษดา ธิธรรม นักศึกษาชั้นปีที่ 4  สาขาวิชาการออกแบบ สายวิชาการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ ตัวแทนของนักศึกษาที่ได้รับเลือกผลงานไปโชว์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองรู้สึกตื่นเต้นมากเพราะอาจารย์คัดเลือกจากผลงานของทุกคนแล้วเลือกไป พอรู้ว่าได้รับเลือกก็ยิ่งตื่นเต้นมากกว่าเดิมอีก ดีใจที่คนจะได้เห็นงานของเราในวงกว้างมากขึ้นค่ะ ผลงานที่ได้รับเลือกไป 2 collection จำนวน 4 ชุด ผลงานตนเองชอบมากที่สุดจะเป็น Esan under the lens ซึ่งแรงบันดาลใจมาจากงานประเพณีบุญบั้งไฟ โดยทำชุดสไตล์ Androgyny เสื้อผ้าไม่จำกัดเพศค่ะเลยชอบ  ส่วนงานจากประสบการณ์ที่ได้ทำงานที่ประทับใจอีกชุดนั่นก็คือ ชุดของผู้เข้าประกวด MUT 2022 ค่ะ ที่หนูได้เอาทักษะการตัดเย็บจากการเรียนและฝึกงานมาใช้  และคนที่ใส่ชุดเขาก็ชอบผลงานของตน เลยเป็นงานที่ชอบอีกงานค่ะ

สิ่งที่ตนเองได้จากการเรียนที่คณะฯ คือ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำ เช่นการเย็บผ้า การทอผ้า การสร้างแพทเทิร์นต้นแบบ การสร้างแบรนด์ ได้ connection จากรุ่นพี่ที่จบไปแล้ว (อันนี้สำคัญมากค่ะถ้าเรารู้จักรุ่นพี่) ได้ทำความรู้และทักษะที่มีไปใช้หารายได้ได้ด้วยค่ะ ได้รู้ด้วยค่ะว่าเราชอบงานออกแบบจริงๆ ไหม ยิ่งตอนฝึกงานยิ่งชัดเลยค่ะ หนูได้มีโอกาสไปฝึกงานกับสตูดิโอ D22 De Twenty Two ได้เจอการทำงานจริง ได้เจอสถานการณ์จริง มันก็ทำให้รู้ค่ะว่าเราชอบสายงานแฟชั่นและการออกแบบจริง ๆ และได้มีโอกาสมากมากที่มีคนหยิบยื่นมาให้ทั้งคนรู้จัก เพื่อน รุ่นพี่ อาจารย์ และผู้ใหญ่คนอื่น ๆ ที่เขาได้เห็นความสามารถและผลงานของเรา อย่างเช่นที่หนูได้รับโอกาสได้เอาชุดไปร่วมงาน BIFW 2022 ในครั้งนี้ด้วยค่ะ

ทั้งนี้ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้ขอขอบพระคุณ ผศ.ดร.ชนัษฎา จุลลัษเฐียร และอาจารย์ ดร. เกศินี ศรีสองเมือง อาจารย์สาขาวิชาการออกแบบ สายวิชาสิ่งทอและแฟชั้น ที่ดูแลกิจกรรมในครั้งนี้

 

 

เนื้อหา :  ผศ.ดร.ชนัษฎา จุลลัษเฐียร
ข่าว : กรรณภัสส์ สิริเกียรติ
ภาพ :  BIFW 2022 , ผศ.ดร.ชนัษฎา จุลลัษเฐียร

Thai fashion by architecture students chosen for BIFW 2022 show

https://www.kku.ac.th/15060

Scroll to Top