เอกอัครราชทูตร่วมวิ่งในขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2020 ชื่นชมการจัดงาน เสริมความสัมพันธ์ด้านการต่างประเทศ

การแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2020 ครั้งที่ 17  ในวันอาทิตย์ ที่ 26 มกราคม 2563  ได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆเข้าร่วมได้แก่ Mr. Staffan Herrström  เอกอัครราชทูตสวีเดน ประจำประเทศไทย Mrs. Kjersti Rødsmoen เอกอัครราชทูตนอร์เวย์ ประจำประเทศไทย Mr.Michael Heath รักษาการอุปทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย และ Mr. Paul Stephens หัวหน้าคณะผู้แทนเอกอัคราชทูตออสเตรเลีย

Mr. Staffan Herrström  เอกอัครราชทูตสวีเดน  กล่าว่า ผมเลือกการวิ่งในประเภทฮาล์ฟมาราธอน (Half Marathon) ซึ่งผมพึงพอใจกับสถิติการวิ่งของตัวเองและการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ถือว่าทำได้ดีกว่าที่ผมคิดเอาไว้เป็นอย่างมาก ทำให้ผมอยากมาร่วมแข่งขันในครั้งต่อไปอีก ซึ่งตอนนี้ผมเป็นเอกอัครราชทูตในประเทศไทยมา 4-5 ปีแล้ว และกำลังจะเดินทางกลับประเทศสวีเดนในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงนี้ และผมจะช่วยแนะนำการวิ่งของขอนแก่นมาราธอนให้แก่เพื่อนร่วมงานที่สนใจ ภรรยา ให้มาร่วมแข่งขัน และจะช่วยแนะนำกับประชาชนในประเทศของผมให้มาร่วมแข่งขันด้วย อีกทั้งการแข่งขันวิ่งมาราธอนในครั้งนี้มีประโยชน์ต่อประเทศชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น รวมถึงนักศึกษาด้วยที่มีแรงบันดาลใจต่อการเข้าร่วมแข่งขันเป็นอย่างมาก

Mrs. Kjersti Rødsmoen เอกอัครราชทูตนอร์เวย์ ประจำประเทศไทย  “การวิ่งในครั้งนี้เป็นการวิ่งครั้งแรก ที่ดิฉันได้มีโอกาสมาร่วมแข่งขันในประเภทมินิมาราธอนเป็นระยะทางวิ่งที่ยาวกว่า 10 กิโลเมตร ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ไม่มีปัญหาเรื่องการจัดการ บรรยากาศดี  และมีกิจกรรมสันทนาการที่สนุกสนาน ทำให้เราได้รับประสบการณ์ที่เยี่ยม สำหรับสถิติการวิ่ง ยังไม่แน่ใจว่าทำได้ดีเพียงใด แต่ดิฉันก็พยายามวิ่งจนจบตามแผนที่ได้ตั้งใจไว้และรู้สึกดีเมื่อทำสำเร็จ ที่สำคัญการแข่งวิ่งที่ขอนแก่นมาราธอนในปีถัด ๆ จะมาเข้าร่วมอย่างแน่นอน นอกจากนี้ตั้งใจว่าจะเชิญเพื่อนจากสถานทูตนอร์เวย์ รวมถึงสามีและประชาชนในประเทศให้มาร่วมกิจกรรมการแข่งขันในครั้งหน้าด้วยค่ะ”

Mr. Michael Heath รักษาการอุปทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย “การแข่งขันนี้เป็นการวิ่งครั้งแรกของผมในประเภทฟันรัน ระยะ 4.5 กิโลเมตร ทำให้ผมรู้สึกเหนื่อยนิดหน่อย ผมเคยมาจังหวัดขอนแก่น เมื่อ 10 ปีที่แล้ว และเห็นถึงความเปลี่ยนแปลง การพัฒนาของเมืองขอนแก่น ผมรู้สึกว่าการจัดงานในครั้งที่ 17 ยอดเยี่ยมมาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น สมควรได้รับการยกย่อง  มีผู้สนใจเข้าร่วมมากกว่า 10,000 คน มีชาวต่างชาติจากหลายหลายประเทศเข้าร่วมอีกเป็นจำนวนมาก ในส่วนของระยะเวลาวิ่งกระผมไม่แน่ใจว่าใช้เวลาวิ่งเท่าไหร่ เพราะไม่ได้จับเวลาที่แน่ชัด แต่ส่วนตัวคิดว่าผมทำเวลาได้ค่อนข้างดี  เมื่อผมเดินทางกลับไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ผมจะเชิญชวน เพื่อนร่วมงานจากสถานทูตให้มาร่วมงาน ประชาชนชาวอเมริกันที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งจะสามารถเพิ่มจำนวนนักวิ่งชาวอเมริกันได้ จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองที่น่าอยู่ จากที่ผมได้กล่าวไปข้างต้น ณ ตอนนี้เมืองขอนแก่นได้เจริญเติบโตขึ้นอย่างมาก เป็นศูนย์กลางในด้านการศึกษา การบริการทางการแพทย์ของภาคอีสาน ถือเป็นสิ่งที่สมบูรณ์แบบมากสำหรับการจัดงานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ที่สำคัญในปีนี้เป็นปีที่เฉลิมฉลองการครบรอบ 70 ปี ของมูลนิธิ Fulbright ซึ่งทุนดังกล่าวคือทุนการศึกษาที่ให้นักศึกษาไทยไปศึกษาต่อ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา มีนักเรียนไทย กว่า 7,000 คน ได้ทุนไปศึกษาต่อ นับเป็นความร่วมมือด้านการศึกษาที่ดีและจะดำเนินต่อไปในอนาคต”

ผศ.ดร.อัจฉราวรรณ  โตภาคงาม  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ กล่าวว่าโดยสรุปว่า ถือเป็นความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ได้มีส่วนร่วมในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การที่ท่านเอกอัคราชทูตจากประเทศต่างๆได้มาวิ่งในการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ถือเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของการจัดงานให้อยู่ในระดับสากลมากยิ่งขึ้น ทุกท่านได้ช่วยประชาสัมพันธ์ เช่น ท่านเอกอัครทูตนอร์เวย์ได้ Twitter เพื่อสื่อสารไปยังประชาชนในประเทศหรือว่าบุคลากรที่เป็น Partner ship ของท่านได้รับรู้ถึงการจัดงานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2020  ในการจัดการรับรอง ฝ่ายการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดนักวิ่ง คือ คุณสมชัย บุญสวัสดิ์กุลชัย  และ คุณอรรถพล หย่องเอ่น เจ้าหน้าที่อารักขาบุคคลสำคัญของมหาวิทยาลัยขอนแก่น อำนวยความสะดวกในขณะที่ท่านเอกอัครราชทูตวิ่งด้วย  ซึ่งโอกาสแบบนี้ย่อมส่งผลดีต่อการเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านการต่างประเทศของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดงานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติในระดับสากลอีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

เรียบเรียงข่าว  นางสาวชุตินันท์   พันธ์จรุง /นางสาววนิดา บานเย็น
ถ่ายภาพ  นายสรายุทธ ขินหนองจอก
ขอบคุณ นางสาวพราวแสง ภูสิงหา กองการต่างประเทศ สัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ

The Ambassadors Participated in Khon Kaen International Marathon 2020 Strengthen international relations

 

Scroll to Top