คณะสหวิทยาการ เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายหนองคายโมเดล เพื่อยกระดับอาชีพเกษตรกรและรายได้ของเกษตรกร

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565 ณ ศาลากลางจังหวัดหนองคาย คณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายหนองคายโมเดลระดับจังหวัด เพื่อสรุปผลการดำเนินงานหนองคายโมเดล ปีที่ 1 นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนทรี บูชิตชน รองคณบดีคณะสหวิทยาการ พร้อมหัวหน้า Component ได้นำเสนอผลการดำเนินงานหนองคายโมเดล ต่อคณะกรรมการ โดยมี นางสาวสิริมา วัฒโน รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธาน และผู้แทนจากหน่วยงานระดับจังหวัดทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาเกษตรกร ได้รับการพัฒนาทักษะเกิดการใช้ประโยชน์จากความรู้ และนวัตกรรม ที่คณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย พัฒนาขึ้น ทำให้สามารถยกระดับอาชีพเกษตรกรและรายได้ของเกษตรกรตามแนว BCG Model เกิดผลเชิงประจักษ์ทั้งในด้านการใช้ประโยชน์เชิงนโยบาย การใช้ประโยชน์เชิงสาธารณะ คือ
1. การส่งเสริมการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวจังหวัดหนองคาย

  1. การพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยการแปรรูปวัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชนเป็นผลิตภัณฑ์อย่างสร้างสรรค์
  2. สร้างความมั่นคงทางรายได้ส่งเสริมให้คนในชุมชนมีอาชีพ
  3. สามารถเข้าถึงปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพและราคาที่เป็นธรรม
  4. สร้างผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร ที่มีแนวคิดขับเคลื่อนด้วยวิทยาศาสตร์

เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม
ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และมีมติร่วมกันในการต่อยอดและส่งเสริมให้เกิดการขับเคลื่อนโครงการหนองคายโมเดลในปีถัดไป โดยได้ถูกบรรจุอยู่ในแผนพัฒนาจังหวัดหนองคาย พ.ศ.2566 – 2570

ภาพ / ข่าว : ปิยวัฒน์ ถึงปัดชา

Scroll to Top