คณะสหวิทยาการ จัดโครงการสัปดาห์วิชาการ ครั้งที่ 17 และสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ.2565 (ในรูปแบบออนไลน์)

วันที่ 16-17 สิงหาคม 2565 คณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดโครงการสัปดาห์วิชาการ ครั้งที่ 17 และสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ.2565 (ในรูปแบบออนไลน์) และได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกียรติ แสงอรุณ คณบดีคณะสหวิทยาการ กล่าวเปิดงานในครั้งนี้ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนทรี บูชิตชน รองคณบดีคณะสหวิทยาการ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการ

คณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นสถาบันการศึกษาซึ่งมุ่งเน้นให้มีการผลิตบัณฑิต การทำวิจัย และการบริการวิชาการที่สอดคล้องกับด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ สังคมศาสตร์ นิติศาสตร์ บริหารธุรกิจ ศิลปศาสตร์และศึกษาศาสตร์ ประกอบด้วยหลักสูตรระดับปริญญาตรี  13 หลักสูตร 6 สาขาวิชา โดยมีการเรียนการสอนที่เน้นการใช้งานวิจัยและนวัตกรรมเป็นพื้นฐาน จึงเล็งเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมสัปดาห์วิชาการ เพื่อเป็นโอกาสในการสร้างความเข้าใจให้เยาวชนและประชาชนที่สนใจในด้านวิทยาศาสตร์ด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ ด้านสังคมศาสตร์ ด้านนิติศาสตร์ ด้านบริหารธุรกิจ และด้านศิลปศาสตร์และศึกษาศาสตร์ ผ่านกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์ ดังนั้นคณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย จึงจัดโครงการสัปดาห์วิชาการครั้งที่ 17 และสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 5 ขึ้น เพื่อเผยแพร่ความรู้และผลงานวิจัย นวัตกรรมและบริการวิชาการให้ แก่เยาวชนที่อยู่ในวัยศึกษาตลอดจนประชาชนทั่วไปที่สนใจ

พร้อมกันนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้ตระหนักถึงความสำคัญของงานด้านวิทยาศาสตร์ ด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ ด้านสังคมศาสตร์ ด้านนิติศาสตร์ ด้านบริหารธุรกิจ และด้านศิลปศาสตร์และศึกษาศาสตร์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้กับโรงเรียนต่าง ๆ  เพื่อให้รู้จักกับคณะมากขึ้น เป็นโอกาสที่ดีในการรับนักศึกษาในอนาคต รวมถึงผู้ที่สนใจในการนำงานวิจัยไปต่อยอดหรือทำความร่วมมือกับนักวิจัยในคณะต่อไป

การจัดโครงการสัปดาห์วิชาการครั้งที่ 17 และสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 5 ขึ้นโดยมีนักเรียนจากทั่วประเทศ ส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันกิจกรรมต่างๆทั้งสิ้น กว่า 1,890 ทีม จำนวน 15 กิจกรรม นอกจากนี้ยังได้รับความรู้ในสาระการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมศาสตร์ นิติศาสตร์ บริหารธุรกิจ และศิลปศาสตร์จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างทักษะการเรียนรู้ผ่านการแข่งขันทักษะทางวิชาการ ให้ได้ร่วมกันฝึกการคิดอย่างมีเหตุมีผลตามหลักการทางวิชาการ และสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนานเพื่อให้นักเรียนกล้าคิดกล้าแสดงออกร่วมกัน

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 เนื่องในโอกาศวันวิทยาศาสตร์ไทย ได้มีพิธีการถวายพานพุ่มราชสักการะพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 4 ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ NK 2217 อาคารเรียนรวมและปฏิบัติการ 1 นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกียรติ แสงอรุณ คณบดีคณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา เพื่อแสดงความจงรักภักดีและความกตัญญูกตเวทิตาธรรม ต่อพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาตร์ไทย”

Scroll to Top