มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมความพร้อมบุคลากรใช้ชีวิตวัยเกษียณในยุคดิจิทัล

มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมความพร้อมบุคลากรใช้ชีวิตวัยเกษียณในยุคดิจิทัล

            กองทรัพยากรบุคคล ร่วมกับ สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัด โครงการเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้เกษียณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ 2565  เมื่อวันที่ 14 และ 16 มิถุนายน 2565 ณ ห้องประชุมสายสุรี จุติกุล คณะศึกษาศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยในปีนี้มีผู้เกษียณจำนวนทั้งสิ้น 267 ท่าน

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล

            รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานในพิธี ได้กล่าวถึงการใช้ชีวิตในวัยเกษียณ เหมือนเป็นโอกาสที่เราจะได้ทำสิ่งที่เราใฝ่ฝัน โดยไม่มีข้อผูกมัดต่าง ๆ มีเวลาทำในสิ่งที่เราต้องการมากขึ้น ซึ่งในยุคดิจิทัลนี้มีหลายสิ่งที่ทำให้ผู้เกษียณต้องปรับตัวและเตรียมความพร้อมในมากกว่าแต่ก่อน  จึงทำให้มหาวิทยาลัยได้จัดโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับทุกๆท่านและขอขอบคุณบุคคลากรหลายๆท่านที่ยังอยู่ช่วยงานของมหาวิทยาลัยในช่วงที่เกษียณไปแล้วก็ตาม ซึ่งในปีนี้ถือเป็นความโชคดีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid – 19 มีความผ่อนคลายลง จึงทำให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นสามารถจัดงานในครั้งนี้

รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ 

                รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการ เพื่อให้ความรู้และคำแนะนำกับผู้ที่จะเกษียณในด้านสิทธิประโยชน์หลังเกษียณ เตรียมความพร้อมในเรื่องการใช้ชีวิตในวัยเกษียณทั้งในด้านอาชีพ สุขภาพกายและใจ ทัศนคติและสร้างคุณค่าของชีวิต และ เพื่อให้เกิดเครือข่ายความสัมพันธ์อันดี ระหว่างผู้เกษียณด้วยกัน และสร้างเครือข่ายเพื่อร่วมกับมหาวิทยาลัยในการที่จะมีกิจกรรมร่วมกันในอนาคต ในกิจกรรมต่างๆของมหาวิทยาลัย ชุมชน และสังคม หลังจากนั้นเป็นการกล่าวขอบคุณประธานในพิธีโดย อ.บุญญฤทธิ์ สมบัติหลาย กรรมการสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น  และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกร่วมกับผู้เกษียณในงาน

            ต่อจากนั้น เป็นการบรรยายหัวข้อ “พลเมืองดิจิทัล โอกาส ความเสี่ยง และการเรียนรู้ ”  โดย ผศ.ดร.อนุชา โสมาบุตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอน ต่อด้วย “ สิทธิประโยชน์และสวัสดิการพนักงานมหาวิทยาลัยเกษียณอายุ ” โดย คุณพรชัย เอี่ยมสุนทรกุล หัวหน้างานสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ และ “ แนะนำการศึกษาดูงาน แนวทางเติมพลังชีวิต พิชิตการเปลี่ยนแปลง” โดย อ.บุญญฤทธิ์ สมบัติหลาย กรรมการสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น

      

                การจัดกิจกรรมในครั้งนี้แบ่งเป็น 2 หลักสูตร โดย หลักสูตรที่ 1 เป็นกิจกรรมให้ความรู้ เรื่อง สิทธิประโยชน์และสวัสดิการ การใช้ชีวิตหลังเกษียณ จัดในวันที่ 14 มิถุนายน 2565 และวันที่ 16 มิถุนายน 2565 หลักสูตรที่ 2 กิจกรรมทัศนศึกษาในประเทศเพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิต การดำเนินชีวิตในด้านต่างๆ และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เกษียณกับมหาวิทยาลัย แบ่งออกเป็น 3 รุ่น

รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2565 ณ จังหวัดพังงา และ ภูเก็ต,

รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 5-8 สิงหาคม 2565 ณ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดน่าน

และ รุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 14-17 สิงหาคม 2565 ณ จังหวัดพังงา และ ภูเก็ต

ภาพ : นายทิวากร การเจริญ

Khon Kaen University prepares personnel for their retiring life in the digital era

https://www.kku.ac.th/13372

Scroll to Top