มข. เชิญชวนร่วมงาน KKU Maker Green Festival 2020 เปิดพื้นที่แสดงผลงานเชิงสร้างสรรค์ สร้างความตระหนักรู้ในการการอนุรักษ์พลังงาน

มข. เชิญชวนร่วมงาน KKU Maker Green Festival 2020 เปิดพื้นที่แสดงผลงานเชิงสร้างสรรค์สนับสนุนแนวคิดการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างความตระหนักรู้ในการการอนุรักษ์พลังงาน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น.  ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ศ.สพ.ญ.ดร.ธิดารัตน์  บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ  เป็นประธานการแถลงข่าว  พร้อมด้วย  ผศ.อาวุธ  ยิ้มแต้ รองอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม  นายจุลนพ  ทองโสภิต รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น  และ นายจรัญ  บุญยะคงรัตน์  ผู้อำนวยการกองส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “KKU Maker Green Festival 2020” กิจกรรมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจจากพื้นที่แสดงผลงานเชิงสร้างสรรค์ที่สนับสนุนแนวคิดการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  และสร้างความตระหนักรู้ในการการอนุรักษ์พลังงานร่วมกัน ในงานได้มีผลงานการแสดงแฟชั่นโชว์ KKU Maker Green Fstival 2020 ซึ่งออกแบบและเดินแบบแสดงผลงานโดยนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยมี ผศ.ณัฐพชญ์  อนันต์ธีระกุล  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการศึกษา  ผศ.ประเสริฐ  วิจิตรนพรัตน์ ผู้อำนวยการ Innovation Hub KKU  รศ.ดร.ชูพงษ์  ทองคำสมุทร  คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และสื่อมวลชนให้เกียรติเข้าร่วมงานแถลงข่าวจำนวนมาก

ศ.สพ.ญ.ดร.ธิดารัตน์  บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ

ศ.สพ.ญ.ดร.ธิดารัตน์  บุญมาศ  กล่าวว่า  “งาน KKU Maker Green Festival 2020 เป็นงานที่สำนักหอสมุด ร่วมกับ สำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ Innovation hub KKU และกองจัดการสาธารณูปโภค พลังงานและสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เทศบาลนครขอนแก่น และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่จัดขึ้น  เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเกิดความร่วมมือกันระหว่างนักเรียน นักศึกษา ผู้สูงอายุ เครือข่ายห้องสมุดสีเขียว บุคคลทั่วไป และผู้ประกอบการ  ในกิจกรรมจะจัดให้มีการเสวนา โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญระดับชาติและนานาชาติ การอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) การประกวดการออกแบบและผลิตชิ้นงานต้นแบบ (International Pitching Stage) การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรีนมาร์เก็ต ตลอดจนการจัดแสดงผลงานเชิงสร้างสรรค์และภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยจะจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 ณ สำนักหอสมุด  ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานผ่านทางเว็บไซต์ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ https://bit.ly/2FPtIDm  และสมาชิกเครือข่ายห้องสมุดสีเขียว (Green Library network) มีค่าลงทะเบียน 1,500 บาท โดยลงทะเบียนได้ที่ https://libreg.kku.ac.th/”

ผศ.อาวุธ  ยิ้มแต้ รองอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม

ผศ.อาวุธ ยิ้มแต้  กล่าวถึงการจัดงานด้าน Green Campus มหาวิทยาลัยขอนแก่นว่า  “โครงการ Green & Smart  Campus เป็นโครงการหนึ่งที่ดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยิน และคุณภาพความเป็นอยู่ของ นักศึกษา อาจารย์ บุคลากร และชุมชนรอบข้างมหาวิทยาลัย มีกิจกรรมภายใต้กรอบมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green Campus) ที่มุ่งความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการ (Smart Campus) เพื่อลดการใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ เช่น การปรับปรุงภูมิทัศน์มหาวิทยาลัยขอนแก่นภายใต้ กรอบแนวคิดมหาวิทยาลัยสีเขียว ให้เกิดเป็นประโยชน์ทางด้านสิ่งแวดล้อมและการใช้งาน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านพื้นที่สีเขียว ด้านการจัดการของเสีย ด้านการจัดการน้ำ ด้านการลดคาร์บอนไดออกไซด์จากการสัญจร และด้านพลังงาน  มีการให้บริการรถขนส่งสาธารณะภายในมหาวิทยาลัย KKU Smart Transit : KST ลดมลพิษภายในมหาวิทยาลัย เพราะใช้พลังงานสะอาดเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ เป็นการรณรงค์ให้นักศึกษาและบุคลากรใช้บริการ KST มากขึ้นเพื่อการลดการใช้เชื้อเพลิง ลดอุบัติเหตุ การสูญเสียต่อชีวิต พร้อมกับมีการพัฒนาแอปพลิเคชันจะแสดงตำแหน่งของรถบัสเพื่อการอำนวยความสะดวกในการใช้บริการด้วย”

ผศ.อาวุธ ยิ้มแต้  กล่าวต่อไปว่า  “มข.มีการจัดการข้อมูลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร  (Organization Carbon Footprint) ให้กับ 33 ส่วนงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เป็นองค์กรที่มีการจัดการก๊าซเรือนกระจกให้ได้มาตรฐานตามกรอบขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ “อบก.” ในฐานะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ และเป็นแหล่งผลิตก๊าซเรือนกระจกจำนวนมาก มีการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐาน เพื่อให้เกิดการยอมรับ โดย องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.)  มีโครงการลดการใช้ถุงพลาสติกในร้านสะดวกซื้อ “KKU SAY NO PLASTIC BAG” ในร้านสะดวกซื้อในมหาวิทยาลัย งดใช้ถุงพลสติกตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561  เพื่อเป็นการดำเนินงานที่ไปสู่เป้าหมาย SDGs  และมีการพัฒนาบุคลากร  สร้างความสำนึกตระหนักในด้านสิ่งแวดล้อมและความเป็นอยู่ ให้ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า มีความรู้ความเข้าใจในด้านพลังงานที่ใช้แล้วหมดไปและพลังงานทดแทน  ความเป็นอยู่หรือใช้ชีวิตของคนในสังคม และมีส่วนร่วมในการก้าวสู่เป้าหมายที่ยั่งยืนของโลกต่อไป”

นายจุลนพ  ทองโสภิต รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น

นายจุลนพ ทองโสภิต   กล่าวถึงนโยบาย Green City และ (Green Market) จังหวัดขอนแก่น ว่า  “ขอนแก่นเป็นเมืองตัวอย่างในโครงการนำร่องเมืองสีเขียวระดับประเทศ-ขอนแก่นเมืองสีเขียว (Khon Kaen Green City)  เป็น 1 ใน 6 จังหวัด (สกลนคร สตูล ลำปาง สงขลา และระยอง)  ที่จะเริ่มจัดการสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนในปี 2563 โดยการผลักดันด้านสิ่งแวดล้อมชุมชน การวางผังเมือง จัดรูปแบบเมืองเหมาะสมกับสภาพพื้นที่  ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  ด้านการขนส่ง มีระบบขนส่งมวลชน การใช้ยานพาหนะพลังงานสะอาด  ด้านสาธารณูปโภค มีระบบการจัดการขยะของเสียที่ดี การจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพ ลดการสิ้นเปลืองพลังงาน  และด้านอาคาร สิ่งปลูกสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้ยุทธศาสตร์สังคมแห่งต้นไม้    สังคมไร้มลพิษ    สังคมพิชิตพลังงาน และ สังคมคนรุ่นใหม่หัวใจสีเขียว ให้สามารถเตรียมความพร้อมและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน อันก่อให้เกิด “โครงการขอนแก่นกรีนมาร์เก็ต หรือตลาดนัดสีเขียวขอนแก่น” มีพื้นที่การจำหน่ายสินค้าปลอดสารพิษเพื่อการเชื่อมโยงผู้ผลิตและผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ให้สามารถเลือกบริโภคอาหารปลอดภัย  นำไปสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จของเป้าหมายการเป็นเมืองขอนแก่นเมืองสีเขียว มีความมั่นคงทางอาหารปลอดภัย  เกษตรกรมีประสบการณ์ในการวางแผนงาน มีทักษะการจัดการการตลาด อันเป็นการส่งเสริมทางด้านเศรษฐกิจแก่เกษตรในชุมชนอีกด้วย”

นายจรัญ  บุญยะคงรัตน์  ผู้อำนวยการกองส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

นายจรัญ บุญยะคงรัตน์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  กล่าวถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในอาคารสถานที่ (Energy efficiency in building) ว่า  “การอนุรักษ์พลังงานเป็นเรื่อง 1 เรื่องใน 17 เรื่องของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโลก  เป็นเรื่องของผู้ที่ใช้พลังงานทุกคน ให้เกิดการใช้พลังงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า  โดยต้องเป็นผู้ที่มีจิตสำนึกในการใช้พลังงานเฉพาะที่จำเป็น เช่น ปิดไฟเมื่อเลิกใช้  ใช้น้ำอย่างประหยัด   คัดแยกขยะที่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้  ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าแบบประหยัดพลังงาน เบอร์ 5  ส่วนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในอาคารสถานที่ ควรมีข้อกำหนดในการใช้พลังงานในอาคาร(Building Energy Code,BEC) การนำแนวคิดเรื่องอาคารสีเขียว (Green Buliding ) โดยมุ่งเน้นเรื่องของสิ่งแวดล้อมและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติให้มากที่สุดและสอดคล้องกับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้งาน  หาแนวทางการพัฒนา เทคโนโลยีสำหรับปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร เช่น การใช้แผงโซล่าเซลล์  การใช้พลังงานสุทธิในอาคารเป็นศูนย์ (Net Zero Energy Building) ซึ่งสามารถขอรับคำแนะนำหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากผู้เชี่ยวชาญของกองส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค”

 ศ.สพ.ญ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ กล่าวในท้ายที่สุดว่า  “กิจกรรมที่จัดขึ้นภายในงาน ทั้งการบรรยาย เสวนา  Workshop การประกวดการออกแบบและผลิตชิ้นงานต้นแบบ (International Pitching Stage) บูธ Show Cases นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์  การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในงาน KKU Maker Green Festival 2020 จะทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ แนวคิด และแรงบันดาลใจจากพื้นที่แสดงผลงานเชิงสร้างสรรค์ที่สนับสนุนแนวคิดการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กระตุ้นแนวคิดด้านพลังงาน และสิ่งแวดล้อมในวงกว้างมากขึ้น สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศและแนวคิดที่เกี่ยวข้องไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน การวิจัย และการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยัง เป็นการสร้างความร่วมมือและความตระหนักรู้ในการการอนุรักษ์พลังงานและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมร่วมกัน”

ข่าว/ภาพ    :   วัชรา   น้อยชมภู

Scroll to Top